Hành vi nghiêm trọng

Sáng 18/9 TAND Nha Trang đã xét xử sơ thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với hai bị cáo Tạ Thành Duy, SN 1971, trú Vĩnh Hải, Nha Trang và Nguyễn Văn Ý, SN 1986, trú Vĩnh Lương, Nha Trang.

Xét thái độ của hai bị cáo tại tòa thành khẩn, ăn năn hối cải và phạm tội lần đầu, HĐXX đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù. Hai bị cáo được cho tại ngoại.

Theo cáo trạng của VKSND TP.Nha Trang, sáng ngày 10/6/2018, khi đang ngồi nhậu, Ý rủ 4 người đang nhậu trong quán tham gia biểu tình để phản đối Dự án luật đặc khu và có một người đàn ông tham gia. Người đàn ông cắt vỏ thùng bia viết khẩu hiệu rồi chở Ý đi, nhập vào đoàn biểu tình.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Văn Ý 

Đối với Nguyễn Thành Duy, vào 15 giờ cùng ngày 10/6, khi biết có biểu tình, Duy chạy xe máy tới tham gia. Cả hai theo đoàn biểu tình từ đường Trần Phú, vòng qua đường Tháp Bà, qua Cầu Bóng hướng vào trung tâm thành phố.

leftcenterrightdel
Bị cáo Tạ Thành Duy 

Khi đi đến ngã ba Xóm Cồn – đường 2/4, gặp đoàn xe hãng Lữ hành du lịch Thái Khang chở du khách nước ngoài chạy từ đường Xóm Cồn lên đường 2/4, Duy điều khiển xe máy chặn trước đầu xe, giơ tay la hét. Ý thấy vậy cũng đứng cản trước đầu xe ô tô, la hét, chửi mắng du khách nước ngoài.

Trước sự hô hào có tính kích động của Duy, Ý, đoàn người biểu tình tập trung lại, chặn xe ô tô của Hãng Thái Khang, gây tình trạng ách tắc giao thông.

leftcenterrightdel
Bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát xét hỏi. 

Lực lượng chức năng yêu cầu Duy, Ý và đoàn người giải tán để đoàn xe đi nhưng Duy, Ý không chấp hành.

Một người đàn ông (chưa  rõ lịch) trong đoàn biểu tình đã dùng tay đấm làm rạn kính phía đầu xe ô tô Thái Khang. Khi lực lượng chức năng khống chế người đàn ông này, Duy, Ý hô hào, kích động, ngăn cản lực lượng chức năng bắt giữ người đàn ông, tạo điều kiện cho người này chạy thoát. Hành vi của Duy, Ý góp phần gây cản trở giao thông; đồng thời gây rối loạn trật tự xã hội, ảnh hưởng môi trường du lịch, quan hệ quốc tế và hình ảnh Việt Nam,..

Qua truy xét, Duy và Ý thừa nhận toàn bộ hành vi.

Nhận thức hành vi sai trái, xin pháp luật hoan hồng

Tại phiên Tòa, Tạ Thành Duy trình bày, khi thực hiện hành vi bị cáo không nhận thực được hành vi này là vi hạm pháp luật và gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi xem lại video và được các cơ quan tố tụng phân tích, bị cáo nhận thức việc mình làm là sai trái, vi phạm pháp luật và rất ân hận về hành vi của mình. Bị cáo cũng nhận thức, việc thể hiện lòng yêu nước có thể thực hiện bằng cách khác, bằng những hành động có tính cống hiến, đồng thời thừa nhận việc VKS truy tố bị cáo là không oan.

Trình bày của bị cáo Ý trước Tòa: bị cáo không hiểu biết gì về Dự luật đặc khu nhưng do bị lôi kéo, lại trong trạng thái uống bia bị kích động, không làm chủ lý trí đã tham gia biểu tình, gây rối. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật và hối hận về hành vi này.

Nói lời sau cùng, bị cáo Duy mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sự đại lượng của HĐXX và xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa sai, làm người có ích cho xã hội.

Trước đó, bị cáo Duy gửi lời xin lỗi đến Công ty Lữ hành Khang Thái bởi hành vi của mình đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty này.

Bị cáo Ý bày tỏ bị cáo thiếu kiến thức xã hội, nhưng biết ăn năn hối cải, mong được pháp luật, HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sửa sai, lo cho cuộc sống gia đình vợ, con.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội. 

Có mặt  tại phiên tòa, chị Lê Liên Trâm, vợ của bị cáo Nguyễn Văn Ý chia sẻ: “Em rất buồn, hành vi dại dột của Ý ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống gia đình. Mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để Ý sớm về với gia đình”- chị Trâm nói.

Thẩn phán chủ tọa phiên tòa, tuyên bố, HĐXX không xem xét hành vi các bị cáo tham gia biểu tình, thể hiện chính kiến mà chỉ xem xét hành vi gây rối loạn trật tự xã hội, cản trở giao thông bởi việc thể hiện chính kiến, quan điểm của công dân được pháp luật tôn trọng; đồng thời lưu ý, việc thể hiện lòng yêu nước phải được cân nhắc, có suy nghĩ, tránh bị kẻ xấu lợi dụng dẫn tới vi phạm pháp luật, gây tổn hại cho đất nước, xã hội.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nói lời sau cùng. 

Đại diện VKS giữ quyền công tố căn cứ quy định của pháp luật và các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

HĐXX nhận định mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của các bị cáo, tuy nhiên các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải. Căn cứ các quy định của pháp luật, áp dụng điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Văn Nguyễn