Phiên tòa được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu TAND tỉnh Quảng Ngãi với Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, TAND tỉnh Quảng Ngãi lựa chon phiên tòa này để tổ chức rút kinh nghiệm chung của Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Ngãi và mời lãnh đạo VKSND tỉnh  và Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Quảng Ngãi xem trực tuyến và cùng đánh giá, rút kinh nghiệm chung.

Theo nội dung vụ án, để có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng, T. T. N. Y. thông qua bạn bè xã hội giới thiệu nên Y dùng tài khoản Telegram của mình tên “Ponn” gọi qua ứng dụng Telegram cho một người thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch và không nhớ tên tài khoản Telegram) hỏi mua ma tuý.

Mua được mà túy N.Y. cất giấu trong phòng trọ của Y. thuê tại phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi nhằm mục đích phân nhỏ ma túy bán lại cho các đối tượng khác để thu lợi bất chính.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Quảng Ngãi thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Đến khoảng 23 giờ phút ngày 8/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện bắt quả tang Y đang nhận ma túy tại bãi đất trống ở đường Lê Lợi, Tổ 4, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi (44,86 gam loại Methamphetamine, 2,0658 gam loại MDMA, 24,49 gam loại Ketamine, 0,1502 gam loại Nimetazepam) với mục đích mua ma túy để bán lại cho các đối tượng khác.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đã chủ động xét hỏi những nội dung cần thiết cho việc giải quyết vụ án, tranh tụng đến cùng và có tính thuyết phục cao đối với những vấn đề mà bị cáo đề nghị xem xét. Qua đó đã bảo vệ thành công cáo trạng truy tố bị cáo T. T. N. Y.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo T. T. N. Y. 18  năm tù.

Mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo đảm bảo tính răng đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng đã và đang và có ý định thu lợi bất chính từ mua bán trái phép chất ma túy.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa xét xử, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên họp rút kinh nghiệm phiên tòa xét xử, chủ trì cuộc họp là lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi, thành phần tham dự có Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa với mục đích trao đổi, rút kinh nghiệm trong kỹ năng điều hành, xử lý tình huống của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên, người tiến hành tố tụng khác, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử trong thời gian tới.

Hiếu Nha