Ngày 7/6, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thu Hương (SN 1973, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2017, Nguyễn Thu Hương là Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ môi trường Quốc gia. Lợi dụng danh nghĩa này, Hương đưa ra những thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thu Hương tại phiên xét xử.

Hương nói với nhiều người, bản thân có quan hệ với lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố. Nhiều lúc, Hương còn tự nhận là mình luật sư, có thể xin việc vào các vị trí trong cơ quan Nhà nước, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua xe ô tô cũ nhập khẩu và hứa hẹn sẽ giúp được, rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền để chiếm đoạt.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 6/2017 đến tháng 5/2022, Hương thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 7,5 tỉ đồng của các bị hại.

Qua mối quan hệ quen biết, bà Nguyễn Thị M. (SN 1963, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) nói chuyện với Hương về việc gia đình có nhu cầu mua xe ô tô cũ. Hương nói với bà M. có quen biết với cơ quan Hải quan, có thể mua được xe ô tô cũ nhập khẩu với giá rẻ.

Để tạo lòng tin, Hương lên mạng Internet tìm kiếm và in danh sách xe ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam rồi đưa cho bà M. và nói dối đó là danh sách các xe ô tô đang chờ làm thủ tục để bán.

Tin lời Hương nói là thật nên bà M. nhờ Hương mua 2 xe ô tô hiệu Toyota Camry và Sianna. Hương bảo bà M. phải đưa 3,75 tỉ đồng để hoàn thiện thủ tục mua xe. Bà M. đã chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Hương số tiền trên. Nhận được tiền, Hương sử dụng để chi tiêu cá nhân hết.

Quá thời hạn, Hương không giao xe và tiền cũng không trả lại nên bà M. tố giác hành vi của bị cáo đến cơ quan Công an.

Ngoài ra, Hương tự nhận mình là luật sư và hứa hẹn giúp anh Nguyễn Minh T. (SN 1981, Giám đốc một doanh nghiệp) giải quyết một tranh chấp, với chi phí 1,27 tỉ đồng. Nhưng sau đó, Hương không giúp gì được anh T. và cũng không trả lại tiền.

Đến năm 2020, Hương có tham gia lớp học công chứng tại Học viện Tư pháp và quen chị Trần Thị Hạnh (SN 1994, quê ở Hà Nam). Mặc dù, bản thân không có chức năng tuyển dụng vào ngành Hải quan, Kiểm toán, nhưng Hương vẫn nói với chị Hạnh, nếu chị có người quen có nguyện vọng xin vào làm việc tại các cơ quan trên thì báo cho Hương. Tin tưởng lời Hương nói, chị Hạnh đã thông tin cho chị C. để nhờ Hương xin việc vào Phòng Quan hệ quốc tế, Học viện Tài chính.

Khoảng cuối tháng 6/2021, Hương đã gặp chị C. và cam kết sẽ giúp đỡ để được đi làm ngay trong tháng 7/2021. Theo yêu cầu của Hương, chị C. đã chuyển cho Hương 170 triệu đồng để nhờ xin việc.

Cầm bộ hồ sơ xin việc của chị C., Hương vứt bỏ, sau đó lấy lý do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và nói với bị hại tiếp tục chờ. Sau đó, Hương lại hướng chị C. chuyển sang làm việc tại Cục Hải quan Ninh Bình để tiếp tục chiếm đoạt của bị hại 150 triệu đồng.

Với phương thức, thủ đoạn tương tự, Hương chiếm đoạt tiền của các bị hại khác có nhu cầu xin việc vào Tổng cục Hải quan, Kiểm toán… Chị Trần Thị Hạnh đã giới thiệu những người quen để nhờ Hương xin việc, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin chuyển công tác…

Cơ quan điều tra xác định, bản thân chị Hạnh cũng bị Hương chiếm đoạt 83 triệu đồng, qua việc hứa hẹn xin việc làm. Chị Hạnh được Hương cho tiền chênh lệch nhưng không biết việc Hương thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền. Do đó, Cơ quan điều tra xác định, chị Hạnh không đồng phạm với bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thu Hương 16 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Hồng Nguyên