Ngày 30/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Phong (SN 1986, trú tại xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai, Hà Nội) 13 năm tù về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1992, trú cùng xã Bích Hòa với bị cáo.

Tại phiên tòa, nội dung vụ án được làm rõ, năm 2019, Nguyễn Hải Phong và anh Nguyễn Mạnh Hùng xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp chỗ ngồi bán hàng hoa quả. Khi đó, Phong bị anh Hùng đánh nên luôn tìm cách để trả thù.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phong bị đưa ra xét xử trước phiên tòa
Tối 7/6/2020, Phong điều khiển xe máy đến Nguyễn Văn Hùng (SN 1995, là em vợ Phong, ở cùng xã Bích Hòa) chơi. Tại đây, Phong uống rượu cùng mấy người bạn của Hùng. Sau khi ăn uống, những người này rủ nhau ra quán trà chanh.

Một lúc sau, Phong đứng dậy đi ra chỗ để xe lấy ví vào trả tiền nước thì nhìn thấy anh Nguyễn Mạnh Hùng cùng vợ và một số người bạn đang ngồi uống nước tại vỉa hè. Nhớ lại mâu thuẫn trước đây, Phong phóng xe máy đến chỗ anh Hùng ngồi và nói: “Mày nhìn gì tao mà nhìn ghê thế”.

Bị “cà khịa”, anh Hùng liền vớ chiếc ghế nhựa để đánh Phong nhưng được mọi người can ngăn nên dừng tay. Đúng lúc này, Phong bất ngờ rút con dao gài ở xe máy xông vào đâm chém anh Hùng.

Thấy Phong cầm dao, anh Nguyễn Văn Toàn (bạn anh Hùng) vội vào can ngăn nên bị sát thương ở cổ tay trái. Cùng lúc đó, anh Hùng chạy vào bàn nước lấy một con dao để đánh nhau với Phong. Tuy nhiên, khi anh Hùng còn chưa kịp đánh lại thì đã bị Phong dùng dao đâm, chém nhiều nhát khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ.

Gây án xong, Phong bảo em vợ là Nguyễn Văn Hùng chở mình về nhà nhưng sau đó Phong xuống xe giữa đường, rồi bỏ trốn. Đến 29/6/2020, Phong đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đầu thú.

Về phần nạn nhân Nguyễn Mạnh Hùng, do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Quân y 103 nên đã may mắn giữ được tính mạng. Kết quả giám định thương tích xác định, nạn nhân Nguyễn Mạnh Hùng bị tổn hại 72% sức khỏe.

Tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội xác định cáo trạng truy tố Nguyễn Hải Phong về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật. Việc bị hại may mắn thoát chết là nằm ngoài mong muốn, ý thức của bị cáo.

Liên quan đến vụ án này có Nguyễn Văn Hùng (em vợ bị cáo Phong) có hành vi điều khiển xe máy đưa Phong dời khởi hiện trường và sau đó Phong bỏ trốn.

Kết quả điều tra xác định, sau khi để Phong xuống xe, Nguyễn Văn Hùng đã đến cơ quan công an khai báo sự việc nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý Nguyễn Văn Hùng về hành vi che giấu tội phạm hoặc hành vi không tố tội phạm.

Tòa cấp sơ thẩm cũng nhận định, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và đã bồi thường thiệt hại cho anh Nguyễn Mạnh Hùng. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Phong 13 năm tù giam về tội “Giết người”

N.Minh