Trước đó, trong lúc bị cáo Phạm Đình Trọng đang trả lời các câu hỏi của HĐXX thì bị cáo Phạm Nhật Vũ có biểu hiện yếu, mệt nên chủ toạ cho phép dẫn giải ông Vũ ra ngoài và đề nghị bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho bị cáo này.

Vì lý do sức khoẻ, bị cáo Phạm Nhật Vũ được ngồi để trả lời các câu hỏi của HĐXX .

Khai trước HĐXX, bị cáo Vũ nói: Bị cáo không có ý định chiếm đoạt của Nhà nước, của nhân dân. Chính vì nghĩ như vậy nên bị cáo mới bàn bạc với gia đình để đi vay mượn, chuẩn bị tiền suốt cả năm, kể từ khi dư luận có dị nghị về việc mua bán, để trả lại số tiền đã nhận khi bán AVG và các chi phí phát sinh.

“Bị cáo cũng giúp người nghèo từ lâu rồi, nên không muốn dư luận nói rằng là lấy tiền khuất tất để đi làm từ thiện”, bị cáo Vũ nói thêm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Nhật Vũ khai về số tiền đưa hối lộ

Giải thích về việc trả cả tiền lãi và chi phí phát sinh, bị cáo Phạm Nhật Vũ cho biết khi làm việc với MobiFone thì được biết nếu không trả thì sau này bị tính là tiền thiệt hại. “MobiFone tính lãi là 200 tỉ đồng, rồi sau đó lại tính thêm tiền chi phí khác, thì bị cáo cũng vui vẻ trả thôi”.

"Liên quan đến dự án, bị cáo đưa tiền cho những ai?", HĐXX hỏi. "Bị cáo đưa tiền cho anh Nguyễn Bắc Son, đưa tiền cho anh Lê Nam Trà, anh Trương Minh Tuấn, anh Hải ", bị cáo Vũ trả lời.

"Số tiền bị cáo đưa cho từng người là bao nhiêu?", HĐXX hỏi. "Với anh Son là 3 triệu USD. Với anh Trà là 2, 5 triệu USD. Với anh Tuấn là 200.000 và anh Hải là 500.000", ông Vũ nói.

Khi được hỏi lí do đưa tiền cho những người này, bị cáo Vũ nói: Bị cáo đưa để cảm ơn những người quyết định việc mua bán này. Bị cáo không có thoả thuận trước với họ. Tuy nhiên, bị cáo đưa tiền vào thời điểm sau khi dự án đã được ký và bị cáo đã được nhận đầy đủ tiền.

HĐXX hỏi tiếp bị cáo Phạm Nhật Vũ là khi chuyển nhượng AVG thì có lãi nhiều không, bị cáo Vũ trả lời: Số tiền khi bán dự án thì không lãi lắm”. Với câu hỏi “không có lãi, tại sao lại đưa tiền cảm ơn”, bị cáo Vũ trả lời: “Bị cáo nhẩm nhẩm thì số tiền thu về cũng bù được số tiền mình đã bỏ ra. Khi đó bị cáo không muốn làm truyền hình nữa.

Bị cáo này cũng khai rằng số tiền đưa cho các bị cáo Son, Tuấn, Trà, Hải là "tiền của cá nhân bị cáo từ các hoạt động kinh doanh khác từ trước đến nay”.

Sau phần xét hỏi bị cáo Phạm Nhật Vũ, tòa tạm nghỉ. Do sức khoẻ của bị cáo Vũ yếu, HĐXX cho phép bị cáo này ở lại bệnh viện, không phải có mặt tại tòa.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục phiên xét xử từ 8h sáng.

 

Hà Nhân