Thân quyến các nạn nhân vận động bỏ lệnh cấm 100 năm này do cho rằng công chúng có quyền được xem các tài liệu đó. Nhà chức trách khẳng định lệnh cấm này chỉ để bảo vệ danh tính của những đứa trẻ được nêu trong các báo cáo.

 


Trong khi thân nhân các nạn nhân thách thức luật kiểm soát súng, họ cũng vận động để cảnh sát cung cấp thêm thông tin liên quan đến kẻ sát nhân Hamilton. Trước đó, thẩm phán Cullen đã ra quyết định giữ lại “các thông tin nhạy cảm” bằng cách áp đặt lệnh cấm tiết lộ trong 100 năm đối với các bằng chứng liên quan đến hoạt động của Hamilton trước vụ thảm sát Dunblane. Theo báo chí Anh, những bằng chứng này bao gồm báo cáo của cảnh sát liên quan đến các cáo buộc lạm dụng ở CLB nam thiếu niên, các mối liên hệ nghi vấn và việc sở hữu và sử dụng vũ khí của Hamilton.

Thân quyến các nạn nhân vận động bỏ lệnh cấm 100 năm này do cho rằng công chúng có quyền được xem các tài liệu đó. Nhà chức trách khẳng định lệnh cấm này chỉ để bảo vệ danh tính của những đứa trẻ được nêu trong các báo cáo. Tuy nhiên, tờ Sunday Herard trong một số báo ra tháng 3-2003 khẳng định chỉ có một “nhúm tài liệu” liên quan đến các em nhỏ và danh tính các nạn nhân được cho đã bị lạm dụng. Nhiều người tin rằng lệnh cấm này là bất hợp pháp và được dựng lên chỉ để bảo vệ các quan chức cấp cao có sai phạm.

Để xóa nghi ngờ, tòa đã quyết định công bố 4 báo cáo của cảnh sát giai đoạn 1988-1993 và bác bỏ việc công khai 106 tài liệu khác liên quan đến Hamilton. Chính vì thế, động thái này một lần nữa khiến dư luận nghi ngờ nhà chức trách tìm cách che giấu bằng chứng quan trọng. Thân quyến các nạn nhân và những người đồng cảm với họ đã tiếp tục vận động một chiến dịch mới kêu gọi điều tra lại Hamilton, vụ thảm sát và cuộc điều tra mà chức trách đã tiến hành trước đây. Họ đòi hỏi có quyền tiếp cận công khai với mọi thông tin sẵn có liên quan đến Hamilton. Chỉ có như vậy họ mới có thể đặt dấu chấm hết cho cơn ác mộng vẫn xuất hiện hàng đêm trong gần 2 thập kỉ qua.

 

Theo PLXH

.