HĐXX phiên tòa  vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội tuyên án vào chiều 12/12/2020.

Trước đó, trong phần tranh luận, nhiều luật sư cho rằng các bị cáo không có sự bàn bạc, thống nhất trước khi thực hiện gói thầu 15 mua sắm thiết bị nên không thể cáo buộc là đồng phạm. Luật sư của bị cáo Cảm nói thân chủ không phải chủ mưu.

Luật sư Cao Bá Trung (bào chữa cho bị cáo Hoàng Kim Thư, Kế toán trưởng CDC) cho hay, thân chủ không phạm tội, trong vụ án không có hành vi giả mạo hồ sơ. Việc bị cáo Thư sơ suất trong quá trình ký là sai nhưng HĐXX cân nhắc xem "có đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hay không".

Đại diện CDC Hà Nội nói các bị cáo khác phạm tội trong hoàn cảnh đặc biệt, dịch bệnh bùng phát. Nhu cầu có máy xét nghiệm là cấp thiết nên mong HĐXX xem xét toàn diện để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ CDC.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát đối đáp từng quan điểm bào chữa của luật sư và các bị cáo.

Đối đáp, đại diện VKS nói rất chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ CDC Hà Nội trong thời gian chống dịch. Tuy nhiên, các bị cáo vẫn phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

"Suy diễn của CDC Hà Nội là hết sức nguy hiểm. Là bác sĩ phải như mẹ hiền, có công được hưởng, có tội phải chịu. Tôi muốn nói rõ để mọi người có suy nghĩ nhân văn hơn và không cổ xúy cho vi phạm. Các bị cáo không thể lấy lý do dịch bệnh hoành hành để biện hộ cho hành vi cắt giảm các quy trình đấu thầu với mục đích trục lợi", đại diện VKS nói.

Đại diện VKS khẳng định rằng các bị cáo có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp chặt chẽ. "Nhiều bị cáo thừa nhận có nhiều sai phạm ở khâu chỉ định thầu. Các bị cáo tiếp nhận ý chí từ người đứng đầu là giám đốc Cảm, không ai phản đối nên đây là dấu hiệu của đồng phạm", VKS nêu căn cứ buộc tội.

Theo VKS, qua chứng cứ, lời khai không thể hiện có sự bàn bạc về giá cả nhưng các bị cáo đều biết phải thực hiện nhiệm vụ theo pháp luật. Các bị cáo đã thông đồng ngay từ đầu. Khi có sự bàn bạc giữa ông Cảm và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty Phương Đông) về việc mua máy xét nghiệm, các bị cáo đã ấn định ngay giá máy.

Hơn nữa, bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất và Tuyền đều khai để trúng thầu đã thỏa thuận chia 15% giá trị hoá đơn máy cho bị cáo Cảm. Cựu Giám đốc CDC Hà Nội cũng thừa nhận việc này nhưng không rõ là bao nhiêu phần trăm hoa hồng. Bị cáo Vinh khai rất rõ về tỉ lệ ăn chia lợi nhuận từ việc mua bán. "Đây chính là động cơ vụ lợi trong vụ án", VKS khẳng định.

leftcenterrightdel
 Nói lời sau cùng, các bị cáo xin được lượng hình.

Về phản bác không có dấu hiệu giả mạo hồ sơ trong chỉ định thầu như cáo buộc, VKS cho hay để hợp thức hồ sơ chỉ định đầu, các bị cáo đã ký lùi rất nhiều ngày trong một số tài liệu quan trọng. Từ đó tạo thành hoạt động đấu thầu "hợp pháp", hoàn thiện hồ sơ đấu thầu.

Bị cáo Thư là Kế toán trưởng của CDC Hà Nội, là tổ viên tổ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã bỏ qua nhiều khâu quan trọng mà ký hợp thức nhiều chứng từ. "Điều này thể hiện sự gian dối. Chúng tôi xác định Thư là đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Cảm", Kiểm sát viên phản bác quan điểm bảo chữa của luật sư Trung.

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án vào chiều 12/12, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) nhận chịu trách nhiệm chính với cương vị người đứng đầu. Bị cáo cùng 5 thuộc cấp chỉ là "người làm công ăn lương, không động cơ vụ lợi" nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

"Vì áp lực thời gian, vì lương tâm trách nhiệm của một bác sĩ và trong tình hình dịch bệnh cấp bách cũng khó tránh khỏi những sai sót", bị cáo Cảm nói về sai phạm trong mua hệ thống máy phục vụ xét nghiệm COVID-19.

9 bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều xin được giảm nhẹ hình phạt về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, lợi dụng tình hình COVID- 19 diễn ra phức tạp, từ tháng 2, các bị cáo đã vì động cơ vụ lợi đã thỏa thuận gian lận, nâng giá mua bán thiết bị xét nghiệm. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 5,4 tỉ đồng.

Hà Nhân