Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Mai Văn Quang. Kiểm sát viên giữ quyền công tố là ông Lê Tuấn Anh, Kiểm sát viên VKSND TP Hà Nội.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính", trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cựu tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên; Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến "hói"), Lê Thanh Hải (tức Hải "gió"), Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao") và Dương Quốc Vương (tức Vương "lợn") - nhân viên tổ bốc dỡ hàng hoá số 2.

Theo cáo trạng, chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972, cùng trú quận Ba Đình) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên, thường xuyên bị các đối tượng Hưng, Hải, Long, Vương đe dọa, chèn ép, bắt nộp nhiều loại tiền khác nhau.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử

Ngày 10/8/2018, chị Nga và anh Hà gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm người trên.

Qua điều tra xác định, Nguyễn Kim Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển số ôtô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban quản lý chợ Long Biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với ban quản lý chợ Long Biên.

Ngoài ra Hưng cũng không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Để tăng thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc dỡ số 2, Hưng "kính" đã chỉ đạo Vương, Hải, Long chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của anh Hà, chị Nga.

Hưng còn tự ý giao Vương thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, chỉ đạo Tiến không giao Hải, Long và Vương các bảng kê do Ban quản lý chợ Long Biên phát hành (có đóng dấu treo của Ban quản lý chợ) mà soạn bảng kê khác theo ý của Hưng, theo dõi số biển số xe chở hàng vào khu vực đường 1 và bãi thủy sản chợ Long Biên để thu tiền.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương khai nhận từ ngày 1/1/2018 đến 24/9/2018 được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng.

Ngoài ra, chị Nga, anh Hà còn khai từ 2010-2017 đã bị Hưng chiếm đoạt một số khoản tiền khác, nhưng do Hưng không thừa nhận và anh chị cũng chưa có tài liệu để chứng minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã quyết định tách ra để tiếp tục điều tra.

Phiên  toà đã bị hoãn do  luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt.

Ngọc Anh