Tại phiên tòa xét xử vụ án ở Đồng Tâm, đại diện VKS cho rằng: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng. Chỉ vì tham lam, các bị cáo đã tham gia chống đối chính quyền, hô hào, kích động dùng “bom” xăng, gạch đá... tấn công lực lượng công an.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo.

Việc gây ra cái chết cho ba chiến sĩ công an của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, tính chất côn đồ, hung hãn, gây mất tự trị an, hoang mang, lo lắng và bất bình trong dư luận quần chúng.

Theo đại diện VKS, gia đình các chiến sĩ công an mất đi người thân, ngành Công an mất đi ba chiến sĩ, nhưng sự hy sinh của các anh không vô nghĩa vì đã mang lại bình yên cho xã hội, làm thức tỉnh lương tri của nhiều bị cáo ở đây.

Đại diện VKS cũng gửi lời chia sẻ những mất mát với gia đình ba chiến sĩ cảnh sát.

Đối với các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh và Nguyễn Quốc Tiến, đại diện VKS cho rằng, đây là những kẻ chủ mưu, cầm đầu, có động cơ giết người.

Các bị cáo này đều thực hiện tội phạm cấu kết chặt chẽ, đứng đầu là ông Lê Đình Kình.

Theo đại diện VKS, bị cáo Hiểu và Tuyển là tác nhân để đồng phạm giết chết ba chiến sĩ cảnh sát.

Hành vi của các bị cáo phạm vào tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng, cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, hai bị cáo này đều tham gia với tính chất mức độ nhất định, không tham gia trực tiếp giết ba chiến sĩ. Bị cáo Hiểu là người già, bị cáo Tuyển là người tàn tật, đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ tội cho hai bị cáo, không cần thiết phải loại bỏ các bị cáo này ra khỏi đời sống.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đưa ra quan điểm: Đối với nhóm 19 bị cáo được đề nghị thay đổi tội danh (từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”), đánh giá một cách tổng thể thì hành vi của 19 bị cáo này đều đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác về tội giết người như cáo trạng đã truy tố là có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá lời khai nhận tội của các bị cáo tại CQĐT và lời khai nhận tội của các bị cáo tại tòa, nhận thấy, hầu hết các bị cáo này là nông dân, bị lôi kéo kích động, được hứa chia đất nên đã tham gia “Tổ đồng thuận” và đi theo ông Lê Đình Kình, theo bị cáo Công và Hiểu để thực hiện những hành vi phạm pháp.

Do bị lôi kéo, kích động nên từng bị cáo đã tham gia thực hiện tội phạm ở những giai đoạn và mức độ nhất định.

leftcenterrightdel
 Tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã ăn năn hối cải.

Qua xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo này đã cơ bản biết rằng, vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn chia đất nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo ông Lê Đình Kình.

Nhiều bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cảnh sát bị tử vong.

Do vậy, đại diện VKS đã vận dụng chính sách pháp luật, đường lối khoan hồng nhân đạo của Nhà nước để chuyển tội danh nhẹ hơn cho các bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

 

 

Nhóm PV