leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm luận tội.

Trong số các bị cáo có chức vụ, quyền hạn và có vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, sau đó lên phương án, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân hàng SCB, bị cáo Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB (hiện đang trốn truy nã) bị đề nghị 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và mức án Chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt là Chung thân.

Bị cáo Bùi Anh Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và mức án Chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt là Chung thân.

Võ Tấn Hoàng Văn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và mức án Chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt là Chung thân.

Những bị cáo là lãnh đạo, nhân viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, những doanh nghiệp có liên quan, có vai trò giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng SCB, đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt các bị cáo: Trương Huệ Vân (cháu ruột của Trương Mỹ Lan) về tội “Tham ô tài sản” với mức án từ 19 đến 20 năm tù; Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) từ 11 đến 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Dương Tấn Trước, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM&SX Tường Việt từ 15 đến 16 năm tù về tội “Tham ô tài sản”...

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tiếp tục trình bày bản luận tội các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong nhóm các bị cáo là những người có quyền hạn, nhiệm vụ trong việc cấp tín dụng thuộc Ngân hàng SCB, tích cực thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản gây hậu quả thiệt hại lớn, cũng như những bị cáo là cán bộ, nhân viên Ngân hàng SCB có vai trò, vị trí thứ yếu trong quá trình cấp tín dụng, giải ngân cho vay hoặc thiếu trách nhiệm, gây hậu quả không lớn so với hậu quả chung của vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 17 năm tù về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với các bị cáo thuộc các Công ty thẩm định giá có vai trò thứ yếu trong quá trình lập hồ sơ cấp tín dụng cũng như việc gây ra hậu quả thiệt hại của vụ án bị đề nghị mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Đối với nhóm các bị cáo thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN và Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Đỗ Thị Nhàn, Cục trưởng Cục 1 Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Trưởng đoàn Thanh tra mức án Chung thân về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN bị đề nghị từ 14 đến 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Văn Du, Quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN từ 3 đến 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; bị cáo Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM từ 11 đến 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo còn lại trong nhóm này bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 8 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Người duy nhất bị truy tố với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang bị đề nghị mức án từ 10 đến 11 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị đề nghị mức án Chung thân về tội “Nhận hối lộ”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan có trách nhiệm bồi thường toàn bộ hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Lan gây ra là 677.286 tỉ đồng và số lãi phát sinh của hậu quả thiệt hại này theo quy định pháp luật. Các bị cáo Dương Tấn Trước và Nguyễn Thanh Tùng có trách nhiệm bồi hoàn số tiền mà các bị cáo đã sử dụng cho doanh nghiệp và bản thân các bị cáo. Tiếp tục kê biên các tài sản của Dương Tấn Trước, Cao Việt Dũng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ của Dương Tấn Trước.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí, do bị cáo và vợ đã nộp 677.519.400.000 đồng và 3.312.300 USD, đồng thời cả hai cũng có nguyện vọng sử dụng tài sản chung khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt; bị hại Trương Mỹ Lan không yêu cầu bồi thường khoản gì khác và đồng ý chuyển toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả chung của vụ án nên đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ tiền và duy trì kê biên các bất động sản của Nguyễn Cao Trí để bảo đảm thi hành án.

Về phần xử lý vật chứng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên các tài sản của Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân để thi hành án cho các nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan. Đối với các bất động sản Cơ quan điều tra đã kê biên, đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật để thi hành các nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan. Đối với các mã tài sản khác đang thế chấp tại Ngân hàng SCB, đề nghị giao cho Ngân hàng SCB xử lý thu hồi nợ, nếu còn dư thì chuyển Cơ quan Thi hành án để thi hành các nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị thu toàn bộ số tiền các bị cáo hưởng lợi, số tiền các bị cáo tự nguyện khắc phục hậu quả trừ vào nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan; riêng đối với các tài sản thu giữ của các bị cáo khác, nếu không liên quan đến vụ án, đề nghị tuyên trả cho các bị cáo.

Trước đó, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã bị Viện kiểm sát đề nghị mức án Tử hình về tội “Tham ô tài sản”, từ 19 đến 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, và 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt của 3 tội đối với bị cáo Trương Mỹ Lan là Tử hình.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trân Định - Việt An