Người dân Huế thường hay nói năng nhẹ nhàng mà thâm sâu. Trong cuộc sống đời thường, nói năng nhẹ nhàng thường đạt hiệu quả cao hơn.
 

 

1

Cố đô Huế thu hút du khách bởi nét văn hóa rất Huế.

Tôi cũng đã đôi lần đến các thành phố lớn trong nước, thường thấy các thùng rác ở vệ đường có ghi dòng chữ: “Hãy bỏ rác vào thùng!”, nhưng rác vẫn nằm vung vãi quanh thùng, tràn cả ra mặt đường.

Thùng rác ở Huế lại ghi: “Xin cho tôi rác!” nên rác ở đây được bỏ vào thùng nhiều hơn, rơi vãi ít hơn.

Trong công việc cũng vậy...

Hồi tôi ở VKSND huyện, là Kiểm sát viên đang kiểm sát điều tra một vụ án trộm cắp tài sản. Điều tra viên Công an huyện sang trao đổi với tôi về việc can phạm rất ngoan cố, kiên quyết không nhận tội mặc dù chứng cứ rành rành. Tôi đề nghị Điều tra viên đó cùng tôi trực tiếp gặp can phạm xem sao.

Mới ngồi vào bàn, thấy can phạm vừa được dẫn đến, Điều tra viên đã đấm vào bàn cái “rầm”, quát: “Mày suy nghĩ kỹ chưa? Khai ngay!”. Thấy chuyện không xong, tôi yêu cầu Điều tra viên để tự mình làm việc với can phạm.

Khi Điều tra viên rời khỏi phòng xét hỏi, tôi chậm rãi mở khúc dạo đầu: “Tôi là Nguyễn Công Minh, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện. Làm việc với tôi, anh có thể khai tự nhiên, rõ ràng. Ở đây không có ai dọa dẫm, đánh đập anh cả mà anh lo. Tôi nói cho anh biết là anh sẽ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật nếu anh khai báo thành khẩn”. Người can phạm đó hình như đã đọc được lòng chân thật của tôi và đã khai hết sự thật vụ trộm. Tất nhiên, trong thực hành quyền công tố, đại diện cho VKS tại phiên tòa, tôi cũng đã không phụ lòng tin của can phạm ấy mà đề xuất với Tòa án cho anh ta được hưởng những tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Hiện nay thực tế có không ít người lãnh đạo nói năng, viết lách đối với “cấp dưới” theo kiểu ra lệnh. Bởi thế nhân viên thường sợ lãnh đạo trước mặt, còn sau lưng thì họ... Người xưa có câu: “Phụ mẫu chi dân”. Chẳng lẽ quan bây giờ cũng thế ??

Cha ông ta có câu: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, bởi thế những câu từ mang tính cách ra lệnh cứng nhắc, chúng ta nên xóa ngay khỏi “bộ nhớ” để mình và mọi người đều tốt hơn lên.

 

Kim Nguyên

.