Hôm qua (14/10), phiên tòa xét xử Đinh Văn Dũng và Nguyễn Xuân Lương, bị VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 – BLHS được TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử, do Thẩm phán Nguyễn Thị Thương Huyền làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh là Kiểm sát viên Nguyễn Xuân Bằng (Trưởng phòng 1) và Kiểm sát viên Đinh Thị Phương Thanh.

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng BIDV, tại dự án chăn nuôi bò Bình Hà, có số vốn 4.000 tỉ, liên quan đến con trai của Trần Bắc Hà.

Bị cáo bị đưa ra xét xử là Đinh Văn Dũng, SN 1965, trú tại TP Pleiku (Gia Lai), nguyên Tổng Giám đốc công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà và bị cáo Nguyễn Xuân Lương, SN 1974, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, nguyên Giám đốc công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tân Đại Việt.

Cả 2 đã từng được đưa ra để xét xử nhiều lần trước đây nhưng đều phải hoãn do nhiều lý do. Lần gần đây nhất là vào ngày 29/7, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các luật sư bào chữa ở Hà Nội không thể đến Hà Tĩnh dự phiên tòa, nên phiên tòa đã phải hoãn.

leftcenterrightdel
 2 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh ĐH.

Lần này, phiên tòa được mở, có nhiều người được triệu tập là những người liên quan đến vụ án nhưng đã được xử phạt tù trước đó, như Trần Anh Quang (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Hà Tĩnh).

Dẫu đang còn một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, song chủ tọa phiên tòa và đại diện VKS xác định quá trình điều tra đã thu thập, xác minh đầy đủ thông tin, đủ điều kiện xét xử.

Tuy nhiên, khi bước vào phần xét hỏi được hơn 30 phút, chủ tọa phiên tòa thông báo "vì lý do khách quan, đột xuất" không thể tiếp tục điều hành phiên tòa. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử thống nhất tạm dừng phiên tòa.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, lý do chủ tọa phải tạm dừng phiên tòa, là do người thân mất đột ngột, không thể tiếp tục điều hành phiên xử.

Các bị cáo đã “ăn” tiền của ngân hàng BIDV như thế nào?

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, dự án chăn nuôi bò giống, bò thịt của Công ty Bình Hà được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh với tổng diện tích đất sử dụng là 950,41 ha. Tổng mức đầu tư của dự án trên 4.000 tỉ đồng, với quy mô 150.000 con bò/năm, trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (Ngân hàng BIDV) phê duyệt tài trợ tín dụng với tổng số tiền là 3.162 tỉ đồng do Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay dài hạn là 2.190 tỉ đồng và ngắn hạn là 972 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh ĐH.

Đinh Văn Dũng là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Quá trình điều hành, Đinh Văn Dũng là người đại diện Công ty Bình Hà ký các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Trong quá trình triển khai xây dựng cơ bản dự án chăn nuôi bò giống, bò thịt của Công ty Bình Hà, Đinh Văn Dũng đã thực hiện các thủ đoạn gian dối như: Kê khai 6 danh mục tài sản chứng minh vốn tự có nhằm mục đích để BIDV tin tưởng vào năng lực tài chính của Đinh Văn Dũng khi phê duyệt tài trợ tín dụng cho Công ty Bình Hà; dùng tiền góp vốn của cổ đông chuyển cho Công ty Hoàng Anh Gia Lai 41 tỉ đồng, sau đó vay mượn lại số tiền này để góp vốn chứng minh vốn tự có của Đinh Văn Dũng; thông đồng với Nguyễn Xuân Lương - Giám đốc Công ty Tân Đại Việt trước khi ký hợp đồng tín dụng với BIDV; thỏa thuận với Lâm Tăng Khoát - Giám đốc Công ty Hantechco, Trịnh Hồng Tuấn - Giám đốc Công ty Dũng Đạt và Nguyễn Thế Anh- Giám đốc Công ty Hoàng Anh Việt Nam về việc trích lại khoảng 20% giá trị các hợp đồng xây lắp, hợp đồng kinh tế và lập hồ sơ thanh quyết toán theo yêu cầu, đơn giá và khối lượng các hạng mục do Đinh Văn Dũng đưa ra hoặc Đinh Văn Dũng yêu cầu không thực hiện việc thi công đúng thiết kế dự toán theo hợp đồng mà lập khống hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh Văn Dũng. Ảnh ĐH.

Trên cơ sở đó, Đinh Văn Dũng đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh giải ngân tạm ứng 50% giá trị hợp đồng vào tài khoản của các nhà thầu để các nhà thầu chuyển lại ngay cho Công ty Bình Hà 20% tổng giá trị hợp đồng. Sau đó Đinh Văn Dũng chỉ đạo sử dụng số tiền này góp vốn vào Công ty Bình Hà dưới danh nghĩa cá nhân cổ đông Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh gian dối chứng minh vốn đối ứng để Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh thực hiện việc giải ngân cho Công ty Bình Hà vay thực hiện Dự án.

Bằng thủ đoạn gian dối như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2016, Đinh Văn Dũng đã nhận lại tổng số 201,8 tỉ đồng được các nhà thầu (Công ty Tân Đại Việt và các nhà thầu giới thiệu, Công ty Hantechco, Công ty Dũng Đạt và Công ty Hoàng Anh Việt Nam) trích từ tiền giải ngân thực hiện 40 hợp đồng thi công dự án Công ty Bình Hà.

Trong đó có 46 tỉ đồng là số tiền được BIDV giải ngân từ tài khoản tiền gửi của Công ty Bình Hà và có 155,8 tỉ đồng được BIDV giải ngân từ tài khoản tiền vay của Công ty Bình Hà. Như vậy, Đinh Văn Dũng đã chiếm đoạt của Ngân hàng BIDV tổng số tiền 155,8 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Xuân Lương. Ảnh ĐH.

Đối với Nguyễn Xuân Lương, vì mục đích muốn được nhận, ký kết các hợp đồng thi công của Dự án, mặc dù nhận thức được nguồn tiền Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cho Công ty Bình Hà vay để xây dựng cơ bản của dự án, việc thỏa thuận với Đinh Văn Dũng thu lại số tiền 20% giá trị của các hợp đồng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng vẫn đồng ý thực hiện việc trích lại tiền từ các hợp đồng bằng cách thi công không đúng thiết kế dự toán hoặc lập khống hồ sơ, giúp Đinh Văn Dũng chiếm đoạt số tiền 84 tỉ đồng của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra rất nhiều thủ đoạn, hành vi gian dối của các bị cáo và những người liên quan nhằm chiếm đoạt tài sản của ngân hàng, báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Bùi Tiến