(BVPL) - Tất cả bạn bè của Alrich và Rosario Ames đều ngỡ ngàng khi đón chào đôi vợ chồng này trở về Mỹ vào mùa thu năm 1989. Alrich đã mua một ngôi nhà ở ngoại ô trị giá 540.000 USD bằng tiền mặt.
 


Chính vì thế, tổ điều tra dường như đã bế tắc cho đến khi Sandy Grimes phát hiện ra những ngày tài khoản của Ames có tiền trùng với thời điểm ông đi ăn trưa với nhà khoa học tên lửa Sergey Chuvakhin. Tổ điều tra biết họ đã tìm ra “con cá sộp”. Trong khi đó, Ames nhận được cuộc gọi điện thoại bất ngờ từ Sergey Fedorenko, người bạn cũ ở New York. Fedorenko đã bị cáo buộc làm gián điệp, sau khi bị Alrich tố cáo, tuy nhiên, nhờ những mối liên hệ chính trị của gia đình nên đã không bị bắt. Fedorenko gọi cho Ames từ Canada, nơi ông đang trong một chuyến công cán ngoại giao.

Ames thu xếp để điệp viên người Nga này vào Mỹ để gặp trực tiếp. Tại đây, Fedorenko nói rằng muốn đến Mỹ sống và Ames hứa sẽ giúp. Song, thay vào đó, ngay khi Fedorenko rời đi, Alrich đã liên lạc với KGB và nói rằng Fedorenko một lần nữa định phản bội. Lúc này, CIA đã liên hệ với FBI, do cơ quan này có thẩm quyền bắt các gián điệp tại Mỹ. Camera theo dõi được lắp quanh nhà và văn phòng của Ames. Bọ điện tử cũng được cài vào chiếc Jaguar. Tuy nhiên, họ không phát hiện được gì nhiều bởi Ames chuyển tin một cách vô cùng kín đáo.

Rốt cuộc, phải đến ngày 6-10-1993, một mật vụ FBI lấy trộm thùng rác đặt ngoài cửa nhà Ames và phát hiện ra một cuộn băng mực in máy tính mà qua kiểm tra cho thấy Ames đã viết những lá thư rất dài gửi cho người Nga. Với những bằng chứng này, FBI đã có được lệnh bí mật vào nhà Ames để cài máy nghe trộm. 

 

(còn nữa)

Theo PL&XH

.