(BVPL) - Đầu năm 1978, Ames có thêm một nhiệm vụ quan trọng khác: Xử lý Đại sứ Arkady Nikolaevich Shevchenko, nhân vật số 2 tại văn phòng đại diện LHQ của Nga, người đã bí mật làm gián điệp cho Mỹ trong hơn hai năm.


Không lâu sau đó, Ames và Rosario yêu nhau. Ames đưa cô đi chơi cuối tuần ở Acapulco. Họ ăn tối tại những nhà hàng sang trọng nhất Mexico City. Đến tháng 9-1983, Ames được thăng cấp và trở về tổng hành dinh của CIA. Với chức vụ mới, Rick có quyền tiếp cận toàn bộ hồ sơ về Soviet của CIA, bao gồm cả danh tính toàn bộ điệp viên của cơ quan này ở Liên Xô. Ames tiết lộ tin này cho Rosario chỉ trước khi lên đường về nước. Nữ tùy viên người Colombia hoàn toàn tan vỡ khi biết thêm rằng Ames thực chất là điệp viên CIA và có vợ ở New York.

Tuy nhiên sau khi về Virginia, Ames nghe tin cha của Rosario đột ngột qua đời nên vội vã trở lại Mexico để an ủi người tình. Và khi quay về Mỹ, Rosario đi theo Alrich. Ames thực sự choáng váng khi bắt đầu tiếp cận hồ sơ của CIA. Theo đó, gần như cơ quan tình báo Mỹ đã xâm nhập được mọi khía cạnh trong hệ thống Xoviet. Chẳng hạn như điệp viên Adolf Tolkachev, với bí danh Vanquish, được trả 2 triệu USD để cung cấp thông tin về toàn bộ hệ thống điện tử hàng không của quân đội Xoviet, một báu vật bởi nếu xảy ra chiến tranh, quân đội Mỹ sẽ chiếm ưu thế trên không tuyệt đối. Tài sản quan trọng thứ hai là một thiết bị kĩ thuật có tên TAW.

Đó là một thiết bị được cài trong một những đường hầm truyền tin của trung tâm liên lạc bí mật ở ngoại ô Moscow của KGB. Nó có thể chặn mọi tin tức truyền phát trong nội bộ cơ quan này. Ngoài ra, Ames còn biết thông tin về những người làm việc cho CIA ở Mỹ. Tóm lại, Ames đang có trong tay những thông tin vô giá, trong khi ở đời sống riêng tư, ông lại đối mặt với một núi nợ.

 

(còn nữa)

Theo PL&XH

.