(BVPL) - Hồi còn là học sinh, Ames rất thích kịch nghệ và giao du rộng. Sau khi tốt nghiệp, Ames theo học ĐH Chicago nhưng dành phần lớn thời gian ở câu lạc bộ kịch của trường.
 


Ames được giao phụ trách Ogorodnik, một nhân viên ngoại giao cỡ trung của Liên Xô làm việc cho CIA với mật danh là Trigon. Ban đầu Trigon tỏ ra không mấy quan trọng bởi chỉ biết về công việc ở Bogota, nhưng rồi sau đó trở về Moscow và làm việc tại Bộ Ngoại giao. Từ đây, anh ta đã chụp hàng trăm bức điện tín ngoại giao mật, mà tầm quan trọng của chúng đến mức được chuyển thẳng mỗi ngày đến Nhà Trắng và cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger.

Một trong những yêu cầu đầu tiên của Trigon với Ames là một liều thuốc độc để có thể tự sát nếu mọi việc bại lộ. Và đến năm 1977, Trigon đã dùng nó để kết liễu đời mình sau khi bị một người thông ngôn tiếng Tiệp làm việc tại CIA phát giác. Cơ quan tình báo Mỹ không hay biết rằng nhân viên phiên dịch này là điệp viên Ủy viên An ninh quốc gia Liên Xô - KGB. Dù Ames vẫn không được giao nhiệm vụ tuyển điệp viên, song cách xử lý vụ Trigon ấn tượng đến mức được lãnh đạo CIA cử đến New York, một điểm nóng tình báo quốc tế bởi đây là nơi Liên hợp quốc đặt trụ sở.

Ames được giao phụ trách Sergey Fedorenko, một chuyên gia vũ khí hạt nhân trong phái bộ Liên Xô ở LHQ, người có bí danh là Pyrrhic. Ames sau này tuyên bố Pyrrhic đã tiết lộ nhiều thông tin mật về hệ thống tên lửa cũng như chi tiết các hoạt động mua bán vũ khí của Liên Xô, trước khi trở về Nga. Ames và Fedorenko trở thành bạn thân và tin tưởng nhau tuyệt đối.        
 

(còn nữa)

Theo PL&XH

.