Quá trình xét xử bị cáo Robert Black đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ dư luận nước Anh. Ai cũng muốn biết tại sao kẻ ấu dâm giết người hàng loạt bệnh hoạn này lại có thể tự do ngoài vòng pháp luật tới 8 năm.

 
 
Mọi cáo buộc giết người chỉ được đưa ra sau phiên tòa xét xử đầu tiên. Theo đó, các công tố viên gần như chắc chắn rằng Black đã giết hại bé gái Susan Maxwell vào năm 1982, Caroline Hogg một năm sau đó, và “nghỉ” 3 năm trước khi giết hại Sarah Harper vào năm 1986. Và dường như Susan cũng không phải nạn nhân đầu tiên của hắn. Ở tuổi 17, Robert Black đã tấn công và bỏ mặc chuyện sống chết của một bé gái 7 tuổi. Vì thế, không lí gì mà vụ giết người đầu tiên lại được thực hiện khi Black đã 35 tuổi. Vụ việc xảy ra vào năm 1967 không hề khiến hắn cảm thấy mủi lòng.
 
Đến tháng 4-1994, thẩm phán Tòa đã cho phép đoàn bồi thẩm được biết về những cáo buộc đối với bị cáo, điều thường không xảy ra trong các phiên tòa trước đó. Ngày 19-5, đoàn bồi thẩm xác định bị cáo Robert Black đã phạm mọi tội danh mà phía công tố cáo buộc. Chủ tọa phiên tòa đã tuyên án tù chung thân đối với Black. Theo đó, Black sẽ phải ngồi tù ít nhất 35 năm mới được xét ân xá. Nếu thành công, Black sẽ ra tù vào năm 2029. Khi đó, hắn 82 tuổi.
 
Tuy nhiên chỉ 3 tháng sau, một cuộc họp của giới an ninh châu Âu đã diễn ra ở thành phố Newcastle để xem xét khả năng Robert Black có liên quan đến một số vụ giết người mang nhiều dấu hiệu đặc trưng của hắn. Đó là những vụ bắt cóc, giết người chưa được phá ở Anh, Pháp, Hà Lan, Ireland và Đức. Hồ sơ những vụ án này đã được mở lại, từ đó có thể khai thác những manh mối hữu dụng mới trong việc buộc tội Robert Black, một kẻ được cho tâm thần không ổn định. 
 
Và kết quả của quá trình xem xét lại hồ sơ này là vào ngày 16-12-2009, Robert Black một lần nữa bị buộc tội giết hại nạn nhân Jennifer Cardy. Theo đó, Black bị cáo buộc đã bắt cóc và giết hại bé Cardy, khi đó mới 9 tuổi, tại Ballinderry, hạt Antrim, vào năm 1981. Cardy bị bắt cóc ngay ở vệ đường gần nhà, khi đang đạp xe đến nhà bạn. Chiếc xe đạp màu đỏ của Cardy, vốn là món quà sinh nhật trước đó 2 tuần, được tìm thấy tại một bờ rào gần nhà. Còn thi thể của em được phát hiện ở đập McKee, gần Hillsborough, 6 ngày sau khi mất tích.
 
Ngày 27-10-2011, bồi thẩm đoàn đã xác định Black có tội và Chánh án Tòa đại hình Armagh đã tuyên án tù chung thân đối với hắn. Và lần này, Black sẽ phải ngồi tù ít nhất đến năm 89 tuổi mới đủ điều kiện để xét ân xá. Khi Black được dẫn giải khỏi phòng xử án, mẹ của Jennifer đã bật khóc, và một thành viên trong đoàn bồi thẩm cũng vậy. 
 
Với tội danh giết người thứ 4 này, giờ đây, các công tố viên tiếp tục tìm cách truy tố Robert Black về những vụ án mạng khác, bởi theo họ, bị cáo này vẫn còn những khoảng tối trong quá khứ chưa được biết tới. Cảnh sát khẳng định, Robert Black là một trong những đối tượng nguy hiểm nhất trong lịch sử hình sự nước Anh.
 
PL&XH
.