Cảnh sát rốt cuộc cũng nhận thấy những điểm chung giữa ba vụ án mạng, dù ít hơn những điểm khác biệt, song lại có ý nghĩa lớn hơn.

 
 
Và đúng lúc tất cả các thám tử đều cảm thấy mỏi mệt thì may mắn đã xuất hiện. Cho đến lúc này, cảnh sát chỉ còn biết hi vọng sẽ tóm được hung thủ khi hắn lại hành động và không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.
 
Ngày 14-7-1990 là một ngày nắng đẹp tại làng Stow ở biên giới giữa Anh và Scotland. Bé Mandy Wilson, 6 tuổi, đang trên đường nhà bạn để chơi. Một trong những hàng xóm của em, David Herkes, đã nhìn thấy cô bé tiến lại gần một chiếc xe tải đang mở một cửa bên. Và khi ông đang cúi xuống xem xét lưỡi máy cày thì nhận ra đột nhiên đôi chân của Wilson biến mất. Herkes nhận thấy gã đàn ông dường như đang nhét thứ gì đó vào thùng trước, lên xe và phóng thẳng về phía Edinburgh. Herkes tập trung tinh thần nhớ biển đăng kí số xe và gọi điện báo cảnh sát.
 
Và khi Herkes đang khai báo với cảnh sát tại nơi Wilson bị bắt cóc thì đột nhiên ông nhận ra chiếc xe đó đã quay trở lại và hét lên: “Hắn kìa”. Viên cảnh sát liền nhảy ra giữa đường để ngăn chiếc xe lại.  Gã tài xế không phải ai khác mà chính là Robert Black. Bé Mandy Wilson bị trói và nhét trong một cái túi ngủ ở hàng ghế sau vẫn bình an vô sự dù trải qua một phen kinh hoàng. Phiên tòa xét xử Robert Black diễn ra một tháng sau đó, ngày 10-8-1990. Với những bằng chứng trong vụ án này là quá rõ ràng khiến Robert Black gần như không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhận tội.
 
Vụ bắt cóc Mandy Wilson nghiễm nhiên khiến Black trở thành nghi can chính đối với các thám tử điều tra ba vụ cưỡng dâm giết người trước đó. Cảnh sát quyết định thẩm vấn Black về những tội ác này. Do hắn đã phải chịu mức án tù chung thân do vụ bắt cóc bé Wilson, nên các nhà điều tra cho rằng Black có thể sẵn lòng nói về những tội ác mà hắn đã phạm phải ở Scotland. Thực tế cho thấy Black cũng trải lòng về nhiều chủ đề, như mối quan hệ tình cảm sâu đậm của hắn với một người phụ nữ, lòng ham muốn các bé gái cũng như việc hắn từng bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. 
 
Tuy nhiên, Black hoàn toàn im lặng khi điều tra viên hỏi về ba vụ bắt cóc, cưỡng dâm và giết người. Rốt cuộc, cảnh sát dường như phải tìm kiếm chứng cứ buộc tội theo kiểu cũ, đúng nghiệp vụ thám tử của mình. Họ sẽ phải dựng lại cuộc đời của Black trong 8 năm qua. Đó gần như là một nhiệm vụ bất khả, song trong trường hợp này cảnh sát đã gặp may do tính chất công việc của Black. Qua nghiên cứu giấy tờ làm việc, sổ lương và hóa đơn mua xăng, cảnh sát có thể dựng lại một phần cuộc đời của Robert Black.
 
(còn nữa)
PL&XH
.