Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 8/5, do Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa; Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến đại diện VKSND tối cao tham gia phiên toà.

leftcenterrightdel
 Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình- Chủ tọa phiên tòa phát biểu khai mạc phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

VKSND tối cao kháng nghị yêu cầu không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

Ngày 22/11/2019, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND tối cao xét xử thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và Bản án phúc thẩm năm 2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, các bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã xét xử bị án Hồ Duy Hải tử hình về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Theo nội dung kháng nghị của VKSND tối cao, bản án sơ thẩm và phúc thẩm có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ.

Theo VKSND tối cao, vụ án Hồ Duy Hải có nhiều mâu thuẫn cùng những thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị chứng minh của chứng cứ theo quy định pháp luật...

Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng như: bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến đại diện VKSND tối cao tham gia phiên xét xử Giám đốc thẩm.

Ngoài ra, nội dung kháng nghị của VKSND tối cao xác định, lời khai đầu tiên ngày 20/3/2008 của Hồ Duy Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án. Những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của Cơ quan điều tra.

Theo VKSND tối cao, cơ quan tiến hành tố tụng đã không lấy lời khai của anh Phùng Phụng Hiếu, nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ án. Ngoài các dấu vân tay tại hiện trường chưa xác định được của ai thì còn có đối tượng tình nghi là Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Mi Sol không được điều tra làm rõ.

Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao nêu rõ những mâu thuẫn từ lời khai, chứng cứ, dấu vết tại hiện trường chưa được làm rõ, cùng những thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng đã trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị chứng minh của chứng cứ theo quy định pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những căn cứ kết luận hành vi phạm tội của bị cáo.

Vì vậy, VKSND tối cao cho rằng những vấn đề trên cần phải khắc phục để bảo đảm việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Các giai đoạn tố tụng vụ án “Giết người” liên quan Hồ Duy Hải

Theo nội dung vụ án, sáng 14/1/2008, 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (đóng tại ấp 5, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc.

Sau đó, bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải. Sau khi những bản án được tuyên, mẹ bị án Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con.

Ngày 24/5/2011, Chánh án TAND tối cao có quyết định không kháng nghị và tờ trình đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

Ngày 24/10/2011, Viện trưởng VKSND tối cao có quyết định không kháng nghị và tờ trình đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

leftcenterrightdel
 Bị án Hồ Duy Hải.

Tiếp đó, ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

Ngày 24/11/2014, hội đồng thi hành án ra quyết định thi hành án tử hình Hồ Duy Hải vào ngày 5/12/2014.

Hồ Duy Hải và bà Nguyễn Thị Loan (mẹ của Hồ Duy Hải) có đơn kêu oan. Bà Nguyễn Thị Rưởi (dì ruột) và chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái của Hải) có đơn đề nghị hoãn thi hành án đối với Hải.

Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước về việc tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải và yêu cầu Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước.

Cùng ngày, hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Long An ra quyết định hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Ngày 20/1/2015, bà Lê Thị Nga, đại biểu Quốc hội có bản kiến nghị về việc xem xét kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải.

Sau đó, ngày 12/2/2018, Ủy ban Tư pháp Quốc hội có công văn kiến nghị với Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

Ngày 22/11/2019, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND tối cao xét xử thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và Bản án phúc thẩm năm 2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Hà Nhân