Ngày 11/1/2022, Tòa án nhân dân TP HCM xét xử bị cáo Lê Thị Thanh Tuyền (cựu Chánh thanh tra Sở Tài chính TP HCM) cùng 4 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, các bị cáo trên đã lợi dụng việc được giao, quản lý, sử dụng ngân sách để giao việc đầu tư, sửa chữa 7 trường học ở huyện Củ Chi không đúng quy định pháp luật; giao cho chủ đầu tư không có trình độ chuyên môn; giao cho nhà thầu không đảm bảo năng lực thi công; để nhà thầu lợi dụng các mối quan hệ để được thi công sửa chữa các trường học, nâng khống khối lượng, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước 17,7 tỉ đồng.

Trong đó, bà Lê Thị Thanh Tuyền, khi làm Trưởng Phòng tài chính - kế hoạch huyện Củ Chi, là người tham mưu cho UBND huyện về chi ngân sách. Bà Tuyền là người nắm rõ nhất các quy định về tài chính, chi phí cần sử dụng sửa chữa của các hạng mục, định mức của Bộ Xây dựng, và là người trực tiếp đi khảo sát các trường học cùng với Phòng Giáo dục - đào tạo huyện Củ Chi để duyệt các hạng mục cần sửa chữa.

Bà Tuyền cũng biết rõ tình trạng các hạng mục cần sửa chữa tại các trường, nhưng đã thẩm định và trình duyệt danh mục, kế hoạch sửa chữa, duyệt tổng mức đầu tư, dự toán sửa chữa các hạng mục của 7 trường học không có cơ sở pháp lý; không yêu cầu các trường học thực hiện các thủ tục theo đúng quy định về đầu tư xây dựng, duyệt danh mục, trong đó hầu hết các hạng mục đều được chia nhỏ để có dự toán giá trị dưới 500 triệu đồng.

Từ việc thẩm định, phê duyệt của bà Tuyền, các trường đã tổ chức thực hiện, thi công, gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền là 17,7 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 ngày./.

Tuấn Anh - Việt An