Chiều 21/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Đầu giờ chiều, đại điện Viện kiểm sát tiếp tục công bố bản Cáo trạng truy tố lần lượt 36 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên tòa. Ảnh: Hà Tuân. 

Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố xong phần cáo trạng, phiên tòa sang phần xét hỏi các bị cáo, Hội đồng xét xử đã hỏi bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga về vị trí, trai trò giúp sức cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn để Công ty AIC trúng 16 gói thầu. 

Hội đồng xét xử dành nhiều thời gian hỏi bị cáo cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành. Tại phiên tòa, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai khai đã quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ năm 2003. Thời điểm đó, bị cáo Trần Đình Thành đang giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Trần Đình Thành khai: “Năm 2003 khi bị cáo ra Hà Nội họp Quốc hội, bị cáo được Nguyễn Thị Thanh Nhàn mời cùng với một số lãnh đạo tỉnh, thành khác đến dự tiệc, giao lưu".

Tại phiên tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng khai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn về công tác tại tỉnh Đồng Nai có tổ chức một buổi ăn cơm, mời bị cáo Thành và lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Đồng Nai tham dự.

“Trong buổi tiệc, bị cáo có giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Tổng Giám đốc Công ty AIC với thuộc theo đúng tinh thần “Chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp”, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành nói.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về việc nhận tiền của Nguyễn Thị Thanh Nhàn bao nhiêu lần, ở đâu, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng khai 6 lần nhận tiền hối lộ của Nguyễn Thị Thanh Nhàn để giúp Công ty AIC trúng thầu.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Thành cũng khai, qua nhiều lần tiếp xúc, bị cáo nhận thấy Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người có hiểu biết, Nhàn khoe có quan hệ rộng rãi với các địa phương, ban ngành.

Bị cáo với tư cách là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai cũng dã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nghe Nguyễn Thị Thanh Nhàn giới thiệu Công ty AIC là công ty lớn, chuyên ngành về y tế, mua bán nhiều địa phương, tôi tin tưởng AIC trúng thầu bằng đúng năng lực của mình.

Biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn có mối quan hệ rộng và có thể giúp Đồng Nai tháo gỡ khó khăn trong việc phân bổ nguồn vốn Trung ương, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã nhờ Nguyễn Thị Thanh Nhàn giúp Đồng Nai và sẽ tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Thành khai đã nhận 6 lần tiền hối lộ tổng số tiền 14,5 tỉ đồng của Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Trong đó, 2 lần tại trụ sở Công ty AIC, 1 lần nhận tại sảnh tầng 1 của Nhà khách Chính phủ, 1 lần tại phòng làm việc của Nhàn, 2 lần nhận tiền tại phòng làm việc.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành cũng cho biết, tổng 14,5 tỉ đồng, bị cáo đã nộp lại cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả. Số tiền đó bị cáo nhận trong nhiều năm, phần lớn số tiền đó bị cáo làm công tác thiện nguyện.

“Bị cáo có đưa rất ít trong số tiền đó cho vợ bị cáo. Bị cáo nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo tội nhận hối lộ là đúng người, đúng tội. Bị cáo nhận thức được sai phạm”, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói.

leftcenterrightdel
 Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại phiên tòa. Ảnh: Đ.X.

Liên quan đến cựu Chủ tịch Công ty AIC, Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về thời gian quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khai, quen Nguyễn Thị Thanh Nhàn do Trần Đình Thành giới thiệu. Sau khi biết Nhàn, Nhàn giới thiệu thuộc cấp là Trần Mạnh Hà, Hoàng Thị Thúy Nga.

“Sau khi được Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn có gặp gỡ, trao đổi với bị cáo rằng, sắp tới sẽ tham gia vào các dự án liên quan đến ngành, nghề của AIC trên địa bàn tỉnh.

Bị cáo nhận tổng cộng 14 lần với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và thuộc cấp vào các dịp Lễ, Tết hàng năm.

Trong quá trình các bị cáo đến thăm chúc Tết, bị cáo cũng hiểu các bị cáo khác cũng có ý định muốn giúp đỡ để Công ty AIC thực hiện đấu thầu trên địa bàn tỉnh”.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận, Cáo trạng truy tố bị cáo đúng người, đúng tội, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, nhận lỗi lầm, khắc phục trước khi bị khởi tố.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng cho trình chiếu 3 báo cáo tài chính đã sửa đổi lưu trong hồ sơ dự thầu. Trình chiếu tài liệu này để chứng minh Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính nhằm tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính đã nộp tại cơ quan thuế. Mục đích nhằm để Công ty AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định. Việc chứng minh này cũng cho thấy sự gian lận trong đấu thầu của AIC.

Hội đồng xét xử cũng yêu cầu trình chiếu kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong báo cáo tài chính. Lời khai của các đối tượng liên quan trong báo cáo tài chính.

Đáng chú ý, Hội đồng xét xử cho trình chiếu sơ đồ đưa tiền của Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC cho Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu và Phan Huy Anh Vũ.

Tại phiên tòa, các bị cáo thuộc Công ty AIC cũng được Hội đồng xét xử xét hỏi. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi phạm tội của mình.

Vũ Phương