(BVPL) - Đây là một đối tượng tội phạm giang hồ cộm cán, từng gây rất nhiều vụ án nghiêm trọng ở đất Sài Gòn. Năm 2011, sau khi thực hiện một hợp đồng giết người thuê, bị Công an truy nã, gã giang hồ này đã tìm đường lẩn trốn ra Bắc hòng thoát thân.

 
 
Trong hồ sơ của cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Dũng “ben” bị truy nã bởi tội danh giết người. Theo đó, giữa năm 2011, Dũng có cầm đầu một nhóm côn đồ gây ra một vụ án mạng tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ việc giữa Dũng “ben” và một người tên Phạm Văn Lan, là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân xung quanh vấn đề làm ăn của một số vụ buôn bán đất đai. Khi các vấn đề giữa hai bên không được giải quyết triệt để, Dũng đã cho đàn em đến công ty của anh Lan hành hung. Dĩ nhiên, phía anh Lan cũng chẳng để cho Dũng tự tung, tự tác. Cuộc đối dầu giữa hai bên đã diễn ra rất quyết liệt. Vốn là một kẻ manh động lại luôn có súng trong tay, trước tình huống hỗn loạn, Dũng “ben” đã bắn chết anh Lan bằng một phát đạn…
 
Sau khi gây án, Dũng ngay lập tức bỏ trốn vì biết chắc chắn Công an sẽ tìm ra mình. Lẩn trốn ở một số khu vực kín đáo ở thành phố Hồ Chí Minh trong vài tháng liền Dũng đã không bị phát hiện. Tuy nhiên, trước sự lùng sục quyết liệt của phía Cảnh sát điều tra, Dũng đã tìm đường trốn ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Là một người sống lâu trong xã hội, quen biết rộng nên Dũng có thể tìm được chỗ trú chân ở rất nhiều tỉnh thành. Sau khi hồ sơ về vụ ẩu đả gây ra cái chết của anh Lan được hoàn tất, Phòng PC52, Công an tỉnh Bình Dương đã nhận nhiệm vụ truy bắt Dũng “ben”. Kế hoạch truy đuổi Dũng nhanh chóng được xây dựng và các mũi trinh sát cũng ngay lập tức lên đường lần tìm theo từng dấu vết của tên tội phạm nguy hiểm.
 
Do hành tung của Dũng rất bất thường, nay đây mai đó nên công tác điều tra của các trinh sát Phòng PC52 thời điểm ban đầu gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh đó, Dũng là một kẻ từng vào tù ra tội, sống trong giang hồ lâu năm nên thừa sự lọc lõi để né tránh sự truy bắt của cơ quan điều tra. Xác định rõ tính chất phức tạp khi phải đối diện với một tên tội phạm nguy hiểm, các trinh sát trong tổ truy bắt đã thực hiện rất kỹ lưỡng các phương pháp điều tra. Công tác xác minh, dò tìm, lực lượng trinh sát tiến hành lần theo dấu vết một cách tuyệt đối bí mật, tránh rút dây động rừng. Bên cạnh đó, lực lượng thông tin cơ sở cũng được triển khai một cách đồng bộ để tạo hiệu quả cao nhất trong công tác điều tra.
 
Với sự cố gắng của ban chuyên án và sự kiên trì trong việc tìm ra dấu vết của Dũng suốt từ giữa năm 2011, cho đến khoảng cuối tháng 7/2012, ban chuyên án đã nhận được một thông tin rất quý giá từ cơ sở về việc Dũng đã di chuyển ra Hà Nội. Ngay sau khi có được thông tin này, Công an tỉnh Bình Dương đã có công điện gửi phòng PC52, Công an Hà Nội phối hợp truy bắt Dũng “ben”. Ngay sau khi có thông tin này, các trinh sát Phòng PC52, Công an Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc. Đến sáng ngày 14/7/2012, lực lượng điều tra đã xác định được chính xác Dũng đang lẩn trốn tại một ngôi nhà nằm trên khu vực Yên Phụ-Tây Hồ (Hà Nội). Các tổ trinh sát nhanh chóng triển khai lực lượng bao vây ngôi nhà này một cách nhanh chóng. Do Dũng luôn mang theo súng trong người nên lãnh đạo ban chuyên án đã phải nghiên cứu rất kỹ tình hình thực tế để tìm ra hướng tấn công an toàn nhất, tránh sự nguy hiểm cho các trinh sát tham gia vây bắt.
 
Cuộc vây bắt được triển khai với nhiều mũi khác nhau, tất cả các lối thoát đều được bịt kín. Khi Dũng ở bên trong ngôi nhà biết được sự bao vây của Cảnh sát, dù đã tìm cách cố thủ nhưng trước sức mạnh của tổ truy bắt, tên tội phạm nguy hiểm này đã bị khuất phục. Sau hơn 1 năm lẩn trốn khắp nơi từ Nam ra Bắc, trùm giang hồ Dũng “ben” đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở đất Thủ đô.
 
Chân dung ông trùm giang hồ khét tiếng
 
Tại cơ quan điều tra, Dũng “ben” đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Dũng là một đối tượng có bản lý lịch khá thăng trầm. Được sinh ra trong một gia đình gia giáo, ăn học đầy đủ, thời trẻ, Dũng là một cán bộ nhà nước. Tuy nhiên, cuộc sống của một con người trong sạch sớm kết thúc khi gã vướng vào một vụ trộm cắp tài sản của đồng nghiệp. Không còn là cán bộ nhà nước, Dũng nhanh chóng chuyển hướng và tìm cho một một cuộc sống mới ở xã hội. Tuy nhiên, con đường Dũng chọn lại là trở thành một ông trùm giang hồ. Với việc có nhiều mối quan hệ trong xã hội, Dũng nhanh chóng tập hợp đám đầu trâu, đầu bò, ăn chơi ở địa phương để tập hợp thành một nhóm côn đồ hoạt động trong thế giới ngầm ở đất Sài Gòn.
 
Sở hữu sự ranh ma, lọc lõi lại kết hợp với sự manh động, Dũng nhanh chóng trở thành một gã giang hồ có số má. Tiếng tăm của Dũng ngày càng nổi hơn sau hàng hoạt các vụ đánh nhau, chém giết với các băng đảng giang hồ máu mặt khác. Sau khi đã gây dựng được một chút tiếng tăm, Dũng bắt đầu dấn thân vào công việc đi bảo kê các nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường nằm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Không dừng lại ở đó, Dũng còn tổ chức cho đàn em đi nhận những hợp đồng đòi nợ thuê và cả đâm thuê, chém mướn. Không ít những vụ án nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn thành phố Sài Gòn trong những năm tháng Dũng và băng đảng của mình hoạt động.
 
Dũng nổi tiếng là một người luôn sử dụng vũ khí nóng vì trong người gã luôn găm theo khẩu súng ngắn. Trong bất kỳ tình huống nào, đối diện với những ai, hễ cảm thấy “khó chơi” Dũng đều rút súng. Có lần bắn, có lần không, và vụ án mạng xảy ra đối với anh Lan là một trong số những lần Dũng bóp cò. Trước đó, cũng vì việc luôn mang súng theo người mà Dũng đã bị Công an bắt giữ và phải đi tù 3 tháng. Tuy nhiên, sau lần “nhập trại” đó, Dũng càng trở nên manh động và táo tợn hơn. Bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình, không ít người đã phải đổ máu, rơi lệ bởi họng súng tàn nhẫn của Dũng “ben”.
 
Con đường tội ác của Dũng diễn ra trong một thời gian khá dài trải qua từ năm này đến năm khác. Tuy là một kẻ manh động, máu lạnh nhưng Dũng luôn tổ chức kín kẽ và xóa dấu vết rất kỹ càng. Tuy nhiên, khi gây ra vụ án mạng tại Thủ Dầu Một, Dũng đã không thể nào che giấu được tội trạng của mình. Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Dũng. Bị truy lùng vô cùng gắt gao nhưng phải mất hơn một năm, cơ quan điều tra mới tìm ra được dấu vết của Dũng để bắt về quy án.
 
Trong lời khai của Dũng tại cơ quan điều tra, đối tượng này nói rằng, thời gian gần đây gã cũng đã chán việc phải sống chui lủi nên đã tính đến chuyện ra đầu thú. Đầu tháng 7/2012, Dũng dự định ra Hà Nội để gặp người tình lần cuối trước khi đến cơ quan Công an trình diện. Sống vui vẻ với người tình ở Hà Nội được một vài ngày, Dũng không ngờ rằng hành tung của mình đều nằm trong sự kiểm soát của các trinh sát điều tra. Và khi gã giang hồ này vẫn đang đê mê vui vẻ bên người tình thì các trinh sát đã ập tới. Con đường phạm tội, cuộc đời đen tối của Dũng đã chấm dứt bởi thời gian tiếp theo chắc chắn gã sẽ có một thời gian dài trả giá cho hành động giết người của mình.
 
Theo CAND
.