Pamela Sue Wells và Nancy Ellen Trotter đã rất may mắn khi còn sống. Cảnh sát đã nói như vậy sau này. Ngày 21-7-1972, hai thiếu nữ mới lần lượt 17 và 18 tuổi tìm cách vẫy nhờ xe ở Stuart, Florida, ngày thứ hai của các cô tại đây.
 
 
Schaefer bỏ đi, nói rằng sẽ sớm quay trở lại, nhưng ngay khi viên cảnh sát quay gót, hai cô gái đã tìm cách trốn thoát. Khi phát hiện hai thiếu nữ đã biến mất, Schaefer gọi điện cho sếp mình, cảnh sát trưởng Richard Crowder, nói: “Tôi đã làm điều ngu ngốc. Ông sẽ điên với tôi mất”. Theo Schaefer, hắn đã “làm quá” chức trách, với ý định dọa hai cô gái từ bỏ ý định đi nhờ xe nhằm tránh rủi ro. Crowder ra lệnh cho Schaefer trở lại đồn và đi tìm hai cô gái. Ông phát hiện họ vẫn bị còng khi từ rừng đi ra. Trở lại đồn cảnh sát, Crowder sa thải rồi bắt giữ Schaefer tại chỗ. 
 
Schaefer nộp 15.000 USD bảo lãnh tại ngoại và được trả tự do vào ngày 24-7. Đến tháng 11, Schaefer nhận một tội danh về xâm hại sức khỏe, trong khi các tội danh khác bị hủy bỏ. Tại phiên tòa kết án 3 ngày trước Giáng sinh, Thẩm phán D.C Smith khẳng định bị cáo Schaefer là “một gã ngốc”. Schaefer bị kết án 1 năm tù giam và 3 năm tù treo. Nếu thi hành án tốt trong tù, Schaefer có thể được phóng thích sau 6 tháng. Đến tháng 6 năm sau, Schaefer được tự do.
 
Ở trong tù, Schaefer dành hầu hết thời gian để viết truyện. Emerson Floyd, một bạn tù của hắn trong 6 tuần đầu tiên, nhớ lại rằng dù không ai được phép xem các tác phẩm của hắn, song Schaefer thích đọc to các câu chuyện của mình. Floyd cho hay, chúng hầu hết đều rất tàn bạo, với nhiều chi tiết “dựng tóc gáy”. 2 tháng sau khi bị bắt trong vụ Trotter-Wells, ngày 27-9 hai cô gái khác là Susan Place, 17 tuổi, và Georgia Jessup, 16 tuổi, mất tích ở Fort Lauderdale. Cha mẹ Susan cho hay hai thiếu nữ này được nhìn thấy lần cuối ở nhà, rồi đi với một gã đàn ông nói tên mình Jerry Shepherd trên đường họ tới chơi guitar ở một bãi biển gần đó.   
 
Theo PL&XH
.