JW Milam và Roy Bryant bước vào phòng xử án với thái độ bình thản, thậm chí còn tỏ ra vui vẻ. Họ tin rằng không ai có thể buộc tội mình.



Chú của Emmett, Wright xuất hiện với chiếc áo sơ mi trắng thắt cà vạt, chiếc quần đeo màu sáng. Đó là một người đàn ông nhỏ, gầy với nước da đen bóng và mái tóc xám. Wright sẽ là nhân chứng quan trọng trong phiên tòa này.

Tại phiên tòa Wright khai rằng có hai người đàn ông da trắng đã đập cửa nhà mình vào sáng sớm ngày 28/8 và yêu cầu gặp Emmett. Một người có mang theo súng. Cả hai đánh thức Emmett và lôi cậu đi. Vợ ông, Elizabeth cũng có mặt thời điểm đó.

Khi được yêu cầu chỉ đích danh người cầm súng xuất hiện tại nhà mình, Wright đã đứng trước mặt JW Milam và Roy Bryant, chỉ thẳng tay vào mặt Milam trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Hành động của Wright là một hành động can đảm, gây tiếng vang khắp tiểu bang Mississippi. Một người nông dân da đen dám thẳng tay vạch mặt một người da trắng trước tòa.

Sau này, Wright kể lại, thời điểm đó, ông thấy hàng trăm người da trắng có mặt trong phiên tòa nhìn mình với ánh mắt hận thù. Wright nói với báo chí, “Đây có lẽ là lần duy nhất và cũng là lần cuối cùng tôi có can đảm buộc tội một người đàn ông da trắng. Tôi không sợ hãi, tôi muốn làm điều đó vì công lý.”

Công tố viên Robert Smith yêu cầu Mamie trả lời trước tòa một số câu hỏi. Mamie đã mạnh mẽ hơn sau khi đã trải qua những điều tồi tệ nhất. Cô kể lại cậu chuyện mình đưa Emmett ra ga và dặn dò cậu những điều cần thiết trong cách ứng xử khi đến một nơi như Mississippi.

Mamie nhận ra cái xác chính là của con trai mình sau khi nhìn thấy chiếc nhẫn. Đó chính là chiếc nhẫn người chồng quá cố của cô để lại.

 

Theo Khám phá

 

.