"Cho chúng tôi, những người lính biên phòng Hà Tĩnh, gửi lời cám ơn những ngư dân trên biển, đặc biệt những ngư dân Nam Định. Họ thực sự là những cột mốc di động trên biển để giúp chúng tôi bảo vệ biên cương. Không có họ, chúng tôi đã không có thể tổ chức trận đánh bắt con tàu buôn lậu dầu này", thượng tá Võ Trọng Hải (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh) gửi lời tới bạn đọc.
 
 
Sẽ còn nhiều câu hỏi cần được trả lời từ các lực lượng liên quan khác, khi để một khối sắt khổng lồ thâm nhập sâu vào sát bờ biển Việt Nam đến vậy, trong đêm? Đặc biệt, nếu nó không chỉ vận chuyển dầu bán lậu?
 
Đại tá Nguyễn Mạnh Thường (Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý - BĐBP Hà Tĩnh) cho hay: "Ước lượng, nếu con tàu này chở đầy 2 loại dầu mà nó đem bán, giá trị ước tính không dưới 140 tỷ tiền hàng, chưa tính giá trị tiền tàu".
 
Chiếc tàu chở dầu lậu bị BĐBP Hà Tĩnh bắt rạng sáng ngày 19/4/2013 ký hiệu MT.A1 dài 106m (dài hơn 1 sân vận động bóng đá), nặng 5.000 tấn. Khi chúng tôi tiếp cận, thuyền trưởng tàu này là ... luôn che mặt trước ống kính phóng viên, tỏ ra không hiểu tiếng Việt, mặc dù đôi lúc vẫn hiểu tiếng Việt khi tiếp xúc cuộc sống thường ngày.
 
Lần đầu tiên, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh xông ra phía biển, mà như thượng tá Võ Trọng Hải thừa nhận: "Lần đầu tiên anh em rời mặt đất, phía dưới là mênh mông". Còn trên đất liền, còn nhiều câu chuyện khác...
 
Còn nữa
Theo Vietnamnet