(BVPL) - Phản ứng trước một cuộc gọi nặc danh lo lắng về tình trạng của một cô gái có tên Joie Ruth Armstrong, các nhân viên kiểm lâm đã phát hiện thi thể giập nát của cô gái vào sáng 22-7-1999.

 
 
Thông tin đầu tiên được tiết lộ cho báo chí là thi thể nạn nhân đã cắt xẻ đến biến dạng. Gần như chắc chắn, cô gái đã bị giết vào chiều tối 21-7. Với những nhận định rằng vụ án mạng rừng Yosemite đã đóng lại, các thám tử FBI không phản ứng mạnh trước thông tin trên, dù thừa nhận sẽ đánh giá lại vụ việc. Tuy nhiên, thảm kịch xảy ra với Armstrong đã khiến người dân trong vùng một lần nữa sống trong sợ hãi và những cơn ác mộng tưởng chừng đã có thể bỏ lại phía sau. Một ngày sau khi Armstrong bị giết, một không khí tĩnh lặng đã bao trùm Công viên Quốc gia Yosemite.
 
Ngày 24-7, 48 giờ sau vụ Armstrong bị giết, các mật vụ FBI và thám tử James Maddock đã tổ chức một cuộc họp báo, tuyên bố một đối tượng đang bị giam giữ tình nghi có liên quan đến vụ giết người này và rằng một “tuyên bố quan trọng” sẽ sớm được đưa ra. Nghi can đó là Cary Stayner, 37 tuổi, từng là một đối tượng bị thẩm vấn sau vụ thảm sát ba người hồi tháng 2, tuy nhiên do khi đó không có bằng chứng cụ thể nên anh ta đã được trả tự do. Lúc ấy, Stayner đang làm nhân viên nhà nghỉ Cedar, nơi ba nạn nhân ở cuối cùng trước khi bị giết, nên việc thẩm vấn anh ta vào khi đó hầu như chỉ mang tính thủ tục.
 
Thám tử Maddock tuyên bố, “trong vòng 24 giờ, chúng tôi đã có thông tin cụ thể cho thấy Stayner có liên quan đến vụ án giết hại nhà Sund và Pelosso. Dù bằng chứng này là gì không được tiết lộ, song theo Maddock, chúng được tìm thấy khi họ lục soát căn hộ của Stayner ở nhà nghỉ Cedar. Trong khi đó, Stayner đã “biến mất” khỏi khu nhà ở thời điểm FBI đến bắt hắn. Đó là tối 23-7. Mặc dù vậy, Stayner vẫn bị bắt tại Laguna Del Sol, khu ăn chơi mà hắn là một khách quen. Người quản lý nhận ra Stayner và báo cảnh sát. Hắn đã được các mật vụ FBI đưa về El Porta ngay trong đêm để tiến hành một cuộc thẩm vấn kéo dài.
 
Đến sáng 25-7, Stayner được di lý đến Sacramento để chính thức bị cáo buộc tội danh giết người và lên lịch hầu tòa. Cùng ngày, hắn được phép trả lời phỏng vấn kênh truyền hình KNTV. Và một sự kiện không ngờ đã xảy ra. Với giọng nói như thể trút được gánh nặng về những bí mật được giấu kín bấy lâu, Stayner tuyên bố: "Tôi có tội. Tôi đã giết Carole Sund, Juli Sund, Silvina Pelosso và Joie Armstrong... Không người phụ nữ nào bị lạm dụng tình dục dưới bất kỳ hình thức nào." Lời thú tội của Stayner và những chi tiết sau đó đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.
 
(còn nữa)
Theo PL&XH
.