Đại úy chế độ cũ Trần Kim Chi bị một chiếc xe chở gỗ bất ngờ đụng ngang qua chiếc xe hơi CV2 của ông ta khi đi công vụ trên xa lộ. Trần Kim chi chết tại chỗ, chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy mất.


Đó là vào đầu tháng tháng 1/1966, cô Nhân có mặt trong đoàn thân nhân ra thăm nuôi đám du đãng bị nhốt ở trại Cửu Sừng. Gặp Đại Cathay cô báo cho chồng biết đã lo xong tổ chức cho Đại Cathay vượt ngục. Theo kế hoạch, đám lính gác sẽ làm ngơ cho Đại Cathay và một số đàn em trốn ra khỏi đảo. Một xuồng máy chờ sẵn dưới bãi biển để đưa đám tù ra khơi rồi có tàu hải quân do Nhân thuê sẵn rước Đại về đất liền.

Theo đúng kế hoạch, Đại Cathay và khoảng chục đàn em trong đó có Xì Kíp, Lắm Mổ Bụng, Hùng Mỏ Chuột, Hải Súng và Lâm Chín Ngón cùng vượt ngục. Nhưng đến phút cuối, Đại Cathay theo lời Hải Súng tham mưu quyết định để Lâm Chín Ngón ở lại vì tính Lâm lóc chóc, dễ làm bể chuyện.

Để cho an toàn, trước giờ khởi sự, Đại Cathay gọi Lâm Chín Ngón đến và bảo: “Mày phải bỏ xì ke đi, hại lắm. Tao chích cho mày một lần cuối cùng, sau đó là phải chừa hắn, nếu không thì đừng trách”. Đại đã tự tay chích cho Lâm một mũi gấp đôi đô bình thường, do chính tay Hải Súng pha chế, có độn thêm một ít tân dược để tăng cường nồng độ nhằm làm cho Lâm phê thuốc ngủ say, bảo đảm an toàn cho chuyến đi của cả bọn. Đúng 12h đêm ngày 07/1/1967, Đại Cathay dẫn cả bọn đàn em đào thoát ra ngoài. Theo sự phân công của Đại Cathay, đám tù trốn trại chia làm 2 tốp. Tốp thứ nhất gốm 5 tên để nghi binh. Tốp thứ 2 có Đại Cathay và Hải Súng chạy theo hướng bờ biển. Thế nhưng, khi cả hai tốp vừa vọt qua khỏi vòng rào thì phía trại báo động inh ỏi. Tốp thứ nhất, gồm Xì Kíp, Hùng Mỏ Chuột… bị bắt lại ngay.

Đại Cathay và Hải Súng vội đổi kế hoạch, chạy vào khu núi Tượng, nơi có quân giải phóng hoạt động. Cùng lúc, có tiếng của nhiều chiếc trực thăng trên đầu cũng ánh sáng của hỏa châu sáng vằng vặc, nhiều loạt đạn từ máy bay bán xuống, người ta còn nghe nhiều tiếng la hét vọng ra từ vùng sâu…

Ông trùm… sập bẫy

Tuy nhiên, tất cả kế hoạch của Đại và vợ đều không qua mắt được tướng Loan. Sẵn có mối thâm thù cũ và vẫn chưa có cách gì để tiêu diệt Đại mà không làm náo động Sài Gòn, tướng chế độ cũ Nguyễn Ngọc Loan đã tương kế tự kế chỉ đạo cứ để cho Đại Cathay thực hiện kế hoạch. Đến giờ chót, theo lệnh Loan, toàn bộ toán lính gác của trại hướng nghiệp bất ngờ bị đổi. Toán lính gác mới ráo riết truy kích đám du đãng đàn em, còn Đại và Hải chúng cố ý để cho đào thoát vào núi Tượng.

Sau đó, tướng Loan cho một tiểu đội biệt kích do thiếu úy Trần Tử Thanh chỉ huy được trực thăng chở từ Sài Gòn ra truy kích Đại và Hải, bắn hạ chúng. Diệt xong, toán biệt kích du phải đắp mộ chôn không để lại dấu vết. Và kể từ buổi vượt ngục đó, Đại Cathay cũng mất tích, để rồi rất nhiều đồn đoán về Đại sau này chưa có lời giải.


Ông H “đầu bò” (chiến tướng của Đại Cathay) cho biết: “Khá nhiều người cũng biết rõ ngọn nguồn sự việc, xong trước khi ngụy quyền sụp đổ không có một báo nào dám viết về âm mưu hải địch thủ của tướng Nguyễn Ngọc Loan. Vì vậy, lời đồn đại, đoán non đoán già cứ lan ra mãi, đắp thêm chất huyền thoại về cuộc đời và cái chết của Đại Cathay”.
 

Theo Người đưa tin

.