Ngay sau khi nghe câu chuyện có phần kì lạ của David Smith, Thanh tra Talbot và thám tử Carr đã tới địa chỉ 16 Wardle Brook Avenue. Khoảng 2 chục cảnh sát nữa cũng được điều đến khu vực, phòng có trường hợp xảy ra.
 


Tuy nhiên, những lo lắng này đã nhanh chóng bị loại bỏ, khi Myra ngập ngừng đưa cho Thanh tra Talbot chìa khóa phòng tầng trên, căn phòng duy nhất trong nhà bị khóa, nơi thi thể một nam thanh niên bị quấn trong chiếc chăn xám được tìm thấy. Chiếc rìu mà Smith miêu tả là hung khí gây án nằm ngay trong phòng.

Ian Brady ngay lập tức bị bắt. Tại đồn cảnh sát, Brady khai đã có tranh cãi giữa anh ta, David Smith và nạn nhân, Edward Evans, 17 tuổi. Ẩu đả nổ ra sau đó đã nhanh chóng vượt tầm kiểm soát. Smith đánh đá Evans. Có một cái rìu nhỏ trên sàn và Brady đã sử dụng nó để đánh Evans. Theo Brady, chính anh ta và Smith đã quấn thi thể nạn nhân lại và Myra không liên quan gì. Lời khai của Myra cũng củng cố cho lời khai này. Cô gái trẻ chỉ bị bắt 4 ngày sau đó, sau khi cảnh sát tìm thấy một tài liệu dài 3 trang trong xe của cô ta miêu tả chi tiết Myra và Brady đã lên kế hoạch cho vụ giết người thế nào.

Cuộc điều tra gần như không thể tiến triển thêm nếu Smith không nói với cảnh sát về tuyên bố của Brady rằng hắn đã chôn thi thể các nạn nhân khác ở Saddleworth Moor. Nhiều dấu hiệu tại đây đã củng cố lời khai của Smith. Một bé gái 12 tuổi có tên Pat Hodge cho biết thường cùng đi với Hindley và Brady đi picnic ở vùng này. Một khi khu vực mà Brady và Hindley thường ghé được xác định, quá trình đào bới tìm kiếm bắt đầu. Cảnh sát cho rằng thi thể của 4 đứa trẻ mất tích bí ẩn trong 2 năm qua có thể bị chôn tại đây.

Rốt cuộc giả định này đã thành sự thực vào ngày 10-10-1965 khi thi thể của Lesley Anne Downey, 10 tuổi, được tìm thấy. Lesley đã biến mất không tăm tích vào ngày 26-12-1964. Khoảng 11 ngày sau phát hiện đầu tiên này, thi thể của John Kilbride, 12 tuổi, được tìm thấy. John đã mất tích từ ngày 11-11-1963. Vào năm 1965, những sự kiện như thế này là vô cùng hiếm hoi. Bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Anh có một phụ nữ dính líu đến mối quan hệ giết người có liên quan đến hàng loạt vụ dâm sát trẻ em.

Khi đó công chúng không thể chấp nhận được chuyện một phụ nữ có thể liên quan những tội ác ghê rợn như thế, việc họ dính líu đến vụ án này khiến chúng trở nên tàn ác và không thể tha thứ được. Tuy nhiên, điều gì đã khiến đôi tình nhân trẻ này lại lún sâu vào tội ác đến vậy? Trong khi quá khứ tuổi thơ của Ian Brady có thể báo trước vài điều về một gã thanh niên rắc rối trong tương lai, thì trong trường hợp của Myra, rất ít thứ có thể nghĩ đến. Làm sao mà một đứa trẻ dường như hoàn toàn bình thường khi lớn lên lại trở nên biến thái đến mức tìm kiếm khoái lạc từ bạo dâm và giết hại trẻ em?

 

(còn nữa)

Theo PL&XH

 

.