Gây ra 39 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,6 tỉ đồng

Ngày 19/10, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục ngày thứ 2 xét xử bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (biệt danh Tuấn “tồ”, SN 1989, trú tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) cùng 15 đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Đánh bạc”.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và đồng phạm. Ảnh: H.Nguyên.
Đây vụ án có nhiều bị can, nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên trong ngày đầu xét xử thứ nhất (18/10), HĐXX đã phải mất khoảng nửa thời gian làm việc của buổi sáng để kiểm tra lý lịch các bị can và những người được triệu tập đến phiên tòa.

Trước khi phiên tòa được mở, một số bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có đơn xin vắng mặt. Đại diện VKSND tỉnh Phú Thị nêu quan điểm, dù có một số người được triệu tập đến phiên tòa đã có đơn xin vắng mặt, do phiên tòa đã từng bị hoãn một lần và những người này đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt này không làm ảnh hưởng đến nội dung vụ án và quá trình xét xử nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau đó, toàn bộ thời gian làm việc của buổi chiều, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Phú Thọ thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Anh  Tuấn và các đồng phạm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Hà Đức Nghiệp, Phó trưởng Phòng 2, VKSND tỉnh Phú Thọ công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.
Với thủ đoạn cho khách thuê xe ô tô và xe mô tô, rồi cho khách đem xe đi cầm cố hoặc bán xe ở nhiều tỉnh, thành... Đợi hết thời hạn thuê xe ghi trong hợp đồng, Nguyễn Anh Tuấn và các đồng phạm đã đội lốt thành “bị hại”, gửi đơn yêu cầu cơ quan Công an để thu xe về để chiếm đoạt tiền cọc xe mà khách thuê xe đã đưa cho Tuấn và các đồng phạm từ trước. Nạn nhân trong vụ án là những người đã nhận cầm cố xe và mua xe sẽ bị mất trắng số tiền đã bỏ ra.

Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Phú Thọ xác định, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2021, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn cùng “các anh em” là các bị cáo: Nguyễn Ngọc Ký, Phạm Hải Hoàng, Vũ Văn Tiến, Đỗ Hữu Tư, Nguyễn Ngọc Sơn, Lê Bá Huy, Nguyễn Nam Giang, Hoàng Trọng Hoạt, Nguyễn Thị Thu Hà, Đoàn Thị Hằng và Phùng Mạnh Tần đã thực hiện tổng số 39 vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: 13 vụ lừa đảo liên quan đến việc cho thuê xe ô tô và 26 vụ liên quan đến việc cho thuê xe mô tô. Tổng số tiền Tuấn cùng đồng phạm đã chiếm đoạt là 3.659.800.000 đồng. Trong đó, Tuấn được hưởng lợi bất chính 1.116.260.000 đồng.

Cụ thể, liên quan đến việc cho thuê xe ô tô, các bị cáo được xác định đã giúp sức tích cực cho Tuấn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Hoàng Trọng Hoạt cùng đồng phạm thực hiện 9 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là hơn 2,993 tỷ đồng. Hoạt được hưởng lợi bất chính 928,3 triệu đồng; Nguyễn Thị Thu Hà cùng đồng phạm thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là 667,4 triệu đồng. Hà được hưởng lợi bất chính 377,4 triệu đồng; Nguyễn Nam Giang cùng đồng phạm thực hiện 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là hơn 2,021 tỷ đồng. Giang hưởng lợi bất chính 230 triệu đồng; Vũ Văn Tiến cùng đồng phạm thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là 1,994 đồng. Tiến được hưởng lợi bất chính 130 triệu đồng. Phạm Hải Hoàng cùng đồng phạm thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là 1,525 tỷ đồng. Hoàng được hưởng lợi bất chính 220 triệu đồng; Đoàn Thị Hằng cùng đồng phạm thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền đã chiếm đoạt là 415,8 triệu đồng. Hằng được hưởng lợi bất chính 290,8 triệu đồng. Nguyễn Ngọc Ký cùng đồng phạm thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số đã chiếm đoạt hơn 1,922 tỷ đồng. Ký chưa được Tuấn cho hưởng lợi gì...

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phạm Thị Bích Liên (phải) và Kiểm sát viên Hà Đức Nghiệp, Phó trưởng Phòng 2, VKSND tỉnh Phú Thọ thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên. 
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng làm rõ, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và các đồng phạm còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đánh bạc và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các tội danh dành cho Tuấn "tồ" cùng đồng phạm

Từ các hành vi phạm tội đã được điều tra làm rõ, VKSND tỉnh Phú Thọ đã quyết định truy tố Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng phạm ra trước TAND tỉnh Phú Thọ để xét xử theo quy định. Theo đó, Nguyễn Anh Tuấn bị truy tố về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cưỡng đoạt  tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Đánh bạc” theo điểm a khoản 4 Điều 174, điểm a khoản 2 Điều 170, khoản 1 Điều 201, điểm b, c khoản 3 Điều 341, khoản 1 Điều 321 BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai báo trước tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Các đồng phạm của Tuấn bị truy tố, gồm: Phạm Hải Hoàng về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cưỡng đoạt  tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm a khoản 4 Điều 174, điểm a khoản 2 Điều 170, điểm b, c khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự; bị cáo Vũ Văn Tiến về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm a khoản 4 Điều 174, điểm b, c khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự;

Bị cáo Nguyễn Tiến Hưng về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cưỡng đoạt  tài sản”, theo điểm a khoản 3 Điều 174, điểm a khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự; Bị cáo Hoàng Trọng Hoạt về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm a khoản 4 Điều 174, điểm b, c khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự; Bị cáo Phùng Mạnh Tần về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo điểm a khoản 3 Điều 174, khoản 1 Điều 201 Bộ luật hình sự;

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Nam Giang, Nguyễn Thị Thu Hà, Đỗ Hữu Tư về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Các bị cáo Nguyễn Công Chiển, Lê Bá Huy, Nguyễn Ngọc Sơn, Phạm Hồng Thái, Đoàn Thị Hằng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự và bị cáo Phùng Thanh Tùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, theo  khoản 1 Điều 201 Bộ luật hình sự.

Cả ngày làm việc thứ hai, HĐXX dành thời gian cho việc xét hỏi các bị cáo. Khi được hỏi, các bị cáo đều nhận thức được hành vi phạm tội của mình, đồng ý với nội dung bản cáo trạng và nhất trí với việc VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội danh.

Cũng trong ngày xét xử thứ hai, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị HĐXX công bố số tiền, tài sản mà các bị cáo đã chiếm đoạt, gây thiệt hại cho các bị hại và trách nhiệm dân sự của các bị cáo là phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho các bị hại để những người tham dự phiên tòa được biết.

Sau khi nghe HĐXX công bố nội dung trên, ngay trong chiều 19/10, nhiều gia đình bị cáo đã đến cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả cho các bị cáo.

Ngày 20/10, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục ngày làm việc thứ ba, xét xử vụ án nêu trên.

Hồng Nguyên