Bắt đầu ngày làm việc thứ 3, đại diện VKSND đã luận tội và đề nghị các mức án đối với 17 bị cáo liên quan đến vụ án.

leftcenterrightdel
 Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh bị đề nghị 15-17 năm tù.

Theo VKSND, sau khi thực hiện xong các gói thầu, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch NSJ Group) đã chi tổng cộng hơn 30 tỷ đồng cho 3 cán bộ thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) 14 tỷ đồng; Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) 14,8 tỷ đồng; Hà Huy Long (cựu Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính) gần 1,9 tỷ đồng.

Do được tạo điều kiện để trúng thầu, Nga đã 4 lần đưa tiền cho cựu Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ninh. Lần thứ nhất là đầu năm 2017, Nga đến tận trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh đưa 1 tỷ đồng. Lần thứ hai là đầu năm 2018, Nga tiếp tục đến trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh đưa 3,5 tỷ đồng. Lần thứ ba là đầu năm 2019, vẫn tại trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, Nga đến và đưa 5 tỷ đồng. Lần thứ tư là đầu năm 2020, khi này Oanh đã về hưu, Nga đến nhà riêng đưa 4,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dù là cấp dưới nhưng sau khi nhóm công ty của Nga trúng các gói thầu, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính đã nhận hối lộ nhiều hơn cả Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh.

Cụ thể từ năm 2016 - 2018, Nga trực tiếp 3 lần đến phòng làm việc của ông Vui tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh để cảm ơn bằng tiền. Năm 2019, Nga còn giao cho nhân viên đưa tiền cho Vui. Vui nhờ con gái 2 lần đến Công ty NSJ để lấy tiền mang về.

Đối với bị cáo Long, dù không đòi hỏi hoặc yêu cầu gì nhưng sau khi dự án hoàn thành, từ năm 2016 - 2019, bị cáo được Nga 4 lần đưa tiền cảm ơn, một lần do nhân viên của Nga dẫn người tới đưa. Tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng, Long sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Đến nay, hai bị cáo Vui và Long đã khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính. Bị cáo Oanh đã khắc phục 10,5 tỷ đồng.

Cũng theo đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh, ba cựu cán bộ ngành Giáo dục Quảng Ninh đều thành khẩn, hợp tác với Cơ quan điều tra, trong quá trình công tác có nhiều thành tích và còn được các cán bộ của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đặc biệt, bị cáo Vũ Liên Oanh còn được trao tặng Nhà giáo ưu tú.

Căn cứ các hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKSND đề nghị tuyên phạt Hoàng Thị Thúy Nga mức án 20-30 năm tù; Vũ Liên Oanh mức án 15-17 năm tù; Ngô Vui mức án 11-13 năm tù; Hà Huy Long mức án 6-7 năm tù.

Dự kiến, phiên tòa sẽ tuyên án vào chiều 17/10. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

 

Khánh Quyên