Lập công ty ‘quân xanh’, ‘quân đỏ’

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 10/7 đến ngày 12/7, do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự làm chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng VKSND tối cao, quá trình tham gia dự thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm thuộc dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị Trung tâm CNSH, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Bình Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP HCM tại phiên tòa. (Ảnh: AX)

Nguyễn Thị Thanh Nhàn thống nhất với đại diện chủ đầu tư là Dương Hoa Xô (Giám đốc Trung tâm CNSH) tạo điều kiện để Công ty AIC thực hiện các gói thầu tại dự án và sẽ chi tiền cảm ơn cho Xô; đồng ý cho Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu; chỉ đạo Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC), Trần Đăng Tấn (Trưởng đại diện Công ty AIC tại TP HCM) và nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định, cho tham gia đấu thầu, trúng thầu; thiết lập các công ty “quân xanh”, “quân đỏ” để Công ty AIC trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 94,6 tỉ đồng.

Sau khi trúng thầu, Nhàn đã chỉ đạo Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn đưa cho Xô 6 lần tiền %, tổng số 14,4 tỉ đồng để cảm ơn vì đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu thực hiện dự án.

Bị can Trần Mạnh Hà được giao chỉ đạo toàn diện việc thực hiện dự án, giúp sức tích cực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện hành vi: Gặp gỡ, tiếp xúc, đặt vấn đề với Dương Hoa Xô chỉ đạo thực hiện tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật. Chỉ đạo nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tạo điều kiện; thiết lập “quân xanh” đảm bảo để Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định, cho tham gia đấu thầu, trúng 8 gói thầu. Hà còn trực tiếp đưa % tiền cảm ơn cho Dương Hoa Xô 2 lần, tổng số 6,4 tỉ đồng.

Bị can Trần Đăng Tấn đã giúp sức tích cực, thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Thị Thanh Nhàn liên hệ với chủ đầu tư để thông đồng về danh mục, giá thiết bị trước khi đấu thầu; chỉ đạo các nhân viên Công ty AIC tại TP HCM thiết lập “quân xanh” để đảm bảo cho Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định, cho tham gia đấu thầu, trúng thầu. Tấn trực tiếp đưa tiền % cho Dương Hoa Xô 4 lần, tổng số 8 tỉ đồng để cám ơn.

“Hành vi của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn là thông thầu, vi phạm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, phạm vào tội ‘Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng’, quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS. Hành vi đưa 6 lần với tổng số tiền 14,4 tỉ đồng cho Dương Hoa Xô để cảm ơn vì đã tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn, trong đó: Trần Mạnh Hà đưa 2 lần số tiền 6,4 tỉ đồng, Trần Đăng Tấn đưa 4 lần số tiền 8 tỉ đồng”, phạm vào tội ‘Đưa hối lộ’, quy định tại khoản 4 Điều 364 BLHS” cáo trạng nêu rõ.

Bị can Dương Hoa Xô, đại diện chủ đầu tư thực hiện theo đề nghị của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đồng ý để Công ty AIC thực hiện toàn bộ các gói thầu trước khi đấu thầu, đã 6 lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn thông qua Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn tổng số tiền 14,4 tỉ đồng để chỉ đạo cán bộ cấp dưới thông đồng với nhà thầu, đơn vị tư vấn tạo điều kiện, đảm bảo cho Công ty AIC trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỉ đồng, hưởng lợi là 11,35 tỉ đồng.

Bị can Trần Thị Bình Minh (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP HCM) vì động cơ hưởng lợi bất chính số tiền 1,9 tỉ đồng, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo Phan Tất Thắng (Phó Trưởng Phòng Kinh tế ngành thuộc Sở KH&ĐT TP HCM) lập tờ trình để Minh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa tổ chức thẩm định. Thẩm định dự toán khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh dự toán; không thực hiện các thủ tục cần thiết để xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, tạo điều kiện cho Trung tâm CNSH, Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỉ đồng. Thắng được hưởng lợi 50 triệu đồng.

Thông đồng để hưởng lợi

Bị can Nguyễn Đăng Quân (Phó Giám đốc Trung tâm CNSH) thực hiện chỉ đạo của Dương Hoa Xô, đã thông đồng với đơn vị tư vấn thẩm định giá để hợp thức giá gói thầu; thông đồng với nhà thầu về danh mục, cấu hình, giá thiết bị trước khi tổ chức đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 8 gói thầu, hưởng lợi số tiền 950 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: AX)

Các bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Đưa hối lộ” quy định tại khoản 3 Điều 222, khoản 4 Điều 364 BLHS.

Bị can Dương Hoa Xô bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại các điểm a, b khoản 4 Điều 354 BLHS.

Các bị can: Trần Thị Bình Minh, Phan Tất Thắng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 Điều 356 BLHS.

Các bị can: Nguyễn Đăng Quân, Nguyễn Viết Thạch, Nguyễn Trần Long, Trần Vinh Vũ, Nguyễn Minh, Hồ Tấn Mạnh, Huỳnh Tấn Vĩnh, Đỗ Vân Trường bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS.

Bị can Nguyễn Viết Thạch (Trưởng ban QLĐTXD công trình, Tổ trưởng Tổ thẩm định HSMT, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu giai đoạn 1) thực hiện chỉ đạo của Dương Hoa Xô, đã thông đồng với các đơn vị tư vấn thẩm định giá, thẩm định hồ sơ mời thầu không đảm bảo khách quan, minh bạch để hợp thức giá, tạo lợi thế cho Công ty AIC trúng 3 gói thầu giai đoạn 1. Thẩm định giá, tư vấn thẩm tra dự toán giai đoạn 2, 3 để hợp thức giá thiết bị như Xô đã thống nhất với AIC. Thạch được hưởng lợi 200 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Trần Long (Chuyên viên Ban QLĐTXDCT) thực hiện sự chỉ đạo của Xô và Thạch, đã thông đồng với nhà thầu, đơn vị tư vấn khi thẩm định hồ sơ mời thầu để tạo lợi thế cho Công ty AIC trúng 3 gói thầu giai đoạn 1; thẩm định giá, tư vấn thẩm tra dự toán giai đoạn 2, 3 để hợp thức giá thiết bị như Xô đã thống nhất với Công ty AIC. Long được hưởng lợi 200 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị can: Trần Vinh Vũ (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý Xây dựng Hồng Hà), Nguyễn Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán và Dịch vụ Tin học TP HCM), Hồ Tấn Mạnh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam Á), Huỳnh Tấn Vĩnh (Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Nguyên Châu) đã thông đồng với chủ đầu tư, nhà thầu để thẩm định giá không đúng tiêu chuẩn thẩm định giá, không thực hiện thẩm tra dự toán theo quy định.

Các bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn, Đỗ Vân Trường bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định truy nã nhưng không có kết quả; phát thư kêu gọi ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, áp dụng đầy đủ các biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định. Trường hợp không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử.

“Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm; một số bị can, đặc biệt là các bị can đầu vụ đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” cáo trạng VKSND tối cao nhận định./.

Đại Lánh - Việt An