leftcenterrightdel

“Bà trùm” Tôn Nữ Thị Huyền là người cầm đầu đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia.

Theo đó, 8 đối tượng ra tòa về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người" gồm: Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, là người cầm đầu đường dây mua bán), Đào Đức Hai Việt (SN 1994), Hoàng Đức Tùng (SN 1991), Phạm Quang Cảnh (SN 1996), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999), Đào Quang Hưng (SN 1992), Huỳnh Kim Ngân (SN 1995).

Với giá từ 15.000- 17.000 USD/quả thận, ”bà trùm" Tôn Nữ Thị Huyền và đồng bọn đã thực hiện trót lọt phi vụ đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận và thu lợi hơn 2,5 tỉ đồng về cho đường dây mua bán nội tạng của mình.

Tại tòa, các bị hại đều khai họ đã bán một quả thận. Vì điều kiện khó khăn nên các bị cáo quyêt định bán thận để có tiền trang trải cuộc sống.

Năm 2009, Huyền đi ghép thận ở Trung Quốc và quen biết Đoàn Thành Nhân (người Việt sinh sống ở Campuchia, chưa rõ lai lịch). Năm 2016, Huyền sang Campuchia gặp lại Nhân và tiến hành lên kế hoạch cho đường dây mua bán thận. Huyền liên hệ bàn bạc với một bác sĩ tên Trần (người Singapore, làm việc tại một bệnh viện ở Campuchia). Bác sĩ Trần nói Huyền về Việt Nam tìm những người có nhu cầu bán thận và đưa họ sang Campuchia.

leftcenterrightdel
Đường dây mua bán thận xuyên quốc gia đã thực hiện trót lọt 37 phi vụ ở Campuchia.  

Với mức giá hấp dẫn bác sĩ này đưa ra là 15.000 – 17.000 USD/quả thận, Huyền trở về Việt Nam và bắt đầu chiêu mộ những đối tượng khác vào đường dây mua bán thận xuyên quốc gia của mình

Đến tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền. Sau khi trở về nước, Việt cùng Huyền tổ chức việc mua bán thận và được giao nhiệm vụ lên mạng Facebook tìm kiếm người bán thận, đi làm các xét nghiệm. Mỗi quả thận ghép thành công Huyền trả công cho Việt từ 15-25 triệu đồng.

Thông qua trang mạng xã hội, nhóm đã tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện như Hòa Hảo, Thống Nhất, Chợ Rẫy, 115, 108 Hà Nội, Phòng khám Thuận Kiều tại TP HCM tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn của Trần, Huyền. Khi có kết quả thì chụp hình ảnh thông tin về người bán thận gửi cho Huyền, Huyền gửi cho bác sĩ Trần.

Tại Campuchia, mỗi ngày Huyền sẽ tổ chức đưa hai người vào bệnh viện quân đội để phẫu thuật cắt thận. Sau phẫu thuật, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày, khi về nước trả 200-210 triệu đồng.

Từ tháng 4/2017 đến 1/2019, đường dây này đã tìm kiếm được 100 người bán thận và trót lọt đưa sang Campuchia 37 người cắt ghép thận. Huyền thu lợi hơn 2,5 tỉ đồng

Tại phiên toà, đại diện VKS nhận định sự việc có sự cấu kết chặt chẽ, các đối tượng có phân công vai trò cụ thể. Hành vi của Huyền cùng 7 đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại tính mạng, sức khoẻ người khác và vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, ghép, lấy mô bộ phận cơ thể nên cần xử lý nghiêm khắc.

Phiên tòa dự kiến kéo dài hai ngày (19 và 20/1)./.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Huỳnh