Theo thông tin anh Nguyễn Văn Bình (SN 1978, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, em trai sinh đôi của anh Hòa, cùng là bị cáo của vụ án) cho biết, tối 15/3, con gái anh Hòa phát hiện bố mình treo cổ tử tự nên kêu cứu, nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ đưa đi cấp cứu. Ngay lập tức, anh Hòa được đưa vào trạm y tế xã Hòa Bắc, rồi chuyển đến trung tâm y tế quận Liên Chiểu và tiếp tục chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Sáng ngày 16/3, đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, anh Hòa đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhân hiện đã có dấu hiệu hồi phục, có thể xuất viện trong vài này tới.

Anh Bình cho biết thêm, anh và anh trai mình cùng là bị cáo của vụ án “Cố ý gây thương tích" làm một người bị chém đứt tay từ hơn 2 năm trước. Từ khi xảy ra vụ án, anh Hòa gần như suy sụp, lúc nào cũng buồn buồn, kêu chán.

leftcenterrightdel
 Bức thư anh Hòa để lại khi quyết định tự vẫn

Sau phiên xử ngày 12,13/3, HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung lần ba, để làm rõ việc người chém đứt cánh tay của người bên nhóm Hòa Liên. “Những ngày sau đó, anh tôi thường uống rượu một mình, cứ nghĩ anh buồn vậy thôi, chứ đâu nghĩ anh lại nghĩa quẩn tìm đến cái chết như vậy. Gia đình tôi cũng thực sự mệt mỏi quá rồi…”, anh Bình chia sẻ.

Được biết trước khi tự tử, anh Hòa có để lại "thư cuộc đời tôi". Ngoài nhắn nhủ người vợ ráng nuôi con ăn học, tiếp tục kêu oan để “gia đình không mang tiếng tù tội”, anh còn trực tiếp tố bị công an ép cung trong quá trình điều tra vụ án.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Hòa (bên phải) và Bình liên tục gửi đơn kêu oan tới các cơ quan chức năng. (Ảnh: TA)

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau hai ngày xét xử, TAND huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng vừa quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung lần thứ ba vụ án “Cố ý gây thương tích” làm một người bị chém đứt tay.

Các bị cáo trong vụ án gồm Trần Quang Nhị (SN 1991), Nguyễn Phan Thành Công (SN 1992), Nguyễn Văn Bình (SN 1978), Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), Nguyễn Thành Nghĩa (SN 1993), Nguyễn Văn Thuẩn (SN 1993), Lê Thành Nhân (SN 1998), Đặng Viết Thịnh (SN 1999), Nguyễn Hải Hoàng (SN 2000), cùng trú tại quận Hòa Vang bị VKSND huyện Hòa Vang truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, tối 4/1/2017, trên đường đi ăn cưới về, mặc dù không có mâu thuẫn gì với nhau nhưng khi đi ngang qua quán của chị Ngô Thị Na (SN 1981, trú huyện Hòa Vang), Nghĩa, Thuẩn, Nhân thấy có nhiều người ăn nhậu tại đây nên dùng lời thô lỗ nói vào. Đi qua khỏi quán chị Na tầm 50m, nhóm này quay trở lại quán. Nhân đi vào bên trong quán hỏi mua card điện thoại. Lúc này, những người trong quán hỏi: “Sao lúc nãy đi ngang qua chửi tục?”.

Chuyện chỉ có vậy nhưng khi trở ra, Nhân lại nói với Nghĩa là mới bị những người trong quán đòi đánh mình. Nghe vậy, Nghĩa ngay lập tức chạy vào trong quán nói chuyện với những người đang nhậu để đòi lại “công bằng” cho bạn, dẫn đến 2 bên xảy ra xô xát, cãi vã.

leftcenterrightdel
 Tang vật của vụ án

Mọi người xung quanh ngăn cản, nhóm của Nghĩa bỏ đi. Chưa nguôi được cơn giận, Nghĩa bảo Nhân gọi điện cho Thịnh mang “hàng” lên đánh nhau. Thịnh đồng ý

Vì không có xe, Thịnh gọi điện nhờ Hoàng sang chở mình qua nhà Nghĩa lấy 4 cây kiếm tự chế, 1 cây dao bỏ vào bao đến nơi đã hẹn. Sau đó, cả nhóm chia hung khí rồi vào quán chị Na.

Lúc này, thấy nhóm Nghĩa mang hung khí xông vào, mọi người trong quán nhậu bỏ chạy tán loạn. Riêng Nhị, Hòa, Bình và Công chạy đi lấy hung khí để đánh lại.

Hòa và Nhị lấy mỗi người 1 cây sắt phơi quần áo, Công lấy 1 cán cuốc bằng tre, Bình lấy 1 khúc cây. Chuẩn bị xong hung khí, Bình cầm cây gậy chạy ra khu đất trống thì bị Nghĩa cầm dao xông tới chém. Bình tránh được, rồi cùng cả nhóm “phản kháng” đuổi đánh nhóm Nghĩa.

Trong quá trình đánh nhau, Nhị đã dùng cây sắt đánh trúng đầu của Thuẩn gây thương tích 36%, còn Nhân sử dụng đá ném trúng vùng mặt của Hòa gây thương tích 12%. Thịnh vung dao chém nhóm của Nhị thì bị chém đứt lìa cánh tay nên vứt dao chạy đến xe của đồng phạm bỏ đi. Theo kết luận giám định pháp y của cơ quan chức năng, Thịnh bị thương tích 58%. Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được người nào gây ra cho Thịnh nên chưa có căn cứ để xử lý.

Các bị cáo Nhân, Thịnh, Nghĩa, Thuẩn và Hoàng cơ bản thống nhất với cáo trạng của VKS. Trong đó, Nghĩa khai mình là người điện thoại cho Thịnh lấy “hàng” mang lên để đánh những người trong quán.

Theo bị cáo, lỗi là do bị cáo, Thuẩn và Nhân say nên không làm chủ được lời nói, sau đó lại dùng hung khí để đánh nhóm Hòa. Lời khai của Nghĩa trước tòa cũng như tại các bút lục có trong hồ sơ cho thấy, nhóm của bị cáo lúc này đã có sự rủ rê, đồng thuận trước để đánh những người đang ngồi ăn tại quán. 

Trước đó, tất cả các bị cáo khai nhận đều không nhìn thấy ai là người đã chém Thịnh. Trong phiên tòa xét xử chiều ngày 13/3, Thịnh lại cho rằng, thời điểm bị cáo cầm dao xông vào, có khoảng 3 đến 4 người đối mặt với mình. Bị cáo cầm dao ở tay phải, khi vung dao lên định chém các bị cáo ở nhóm kia thì nghe một tiếng “bụp” và cánh tay trái của bị cáo rơi xuống nhưng không nhìn rõ mặt nhưng người chém mình có chảy máu đầu.

Cũng tại phiên tòa ngày 13/3 và các phiên xử trước đó, anh Bình và anh Hòa liên tục kêu oan và cho rằng hai bị cáo bị truy tố tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS là không đúng vì trong trường hợp này hai anh là bị hại chứ không phải là bị cáo của vụ án.

Theo đó, anh Bình khai vào ngày xảy ra sự việc, gia đình hai anh đang làm tuần cơm 14 ngày cúng mẹ, không phải tập trung “nhậu nhẹt” như một số bị cáo nhóm Hòa Liên khai. Khi thấy nhóm của Nghĩa cầm dao xông vào với thái độ hung hăng, mọi người trong bàn đều bỏ chạy tán loạn và tìm cách chống trả nếu không tính mạng sẽ bị đe dọa. 

Sau khi thảo luận, HĐXX cho rằng từ lời khai của Thịnh, HĐXX có đủ căn cứ để xác định thương tích của Thịnh là do nhóm của Hòa gây ra, người liên quan trực tiếp gây ra thương tích cho Thịnh là bị cáo Hòa.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, xuất hiện những tình tiết mới và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xác định rằng, trước, trong và sau vụ việc đánh nhau đều có mặt Lưu Hoàng Anh nhưng cơ quan CSĐT không khởi tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Do đó, HĐXX tuyên trả hồ sơ lần ba để tiếp tục điều tra về người chém đứt cánh tay của bị cáo Thịnh, đồng thời điều tra xác minh Lưu Hoàng Anh có hay không dính líu vào vụ án này. 

Được biết, đối với vụ án này, TAND huyện Hòa Vang đã 2 lần trả hồ sơ với lý do tại phiên tòa các bị cáo đã có những lời khai mới…

Mộc Lan