leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên cao cấp Phan Thị Hiền đọc bản luận tội tại phiên tòa.

Trong phiên tòa ngày hôm nay, Kiểm sát viên cao cấp Phan Thị Hiền, VKSND tối cao cùng 2 Kiểm sát viên trung cấp Mai Văn Biên và Châu Hoàng Sơn VKSND TP HCM được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa trình bày quan điểm của Viện kiểm sát về việc xử lý đối với bị cáo và giải quyết vụ án.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Theo đại diện Viện kiểm sát, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2020 tại TP HCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, bị cáo Lê Hồ Vũ và các đồng phạm: Kim Soon Sik, Li Tian Guan, Kang Seon Hak, Nguyễn Chí Thiện, Võ Đăng Khoa, Nguyễn Quốc Toàn, Bùi Duy Vũ, Nguyễn Thanh Tùng, Lê Chí Toàn, Lê Thành Nghĩa, Ngô Văn Tính, Vũ Hoàng Nam, Nguyễn Trung Kiên, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đoàn Hoàng Anh, Nguyễn Doãn Thắng, Trần Hoàn Vũ, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Tấn Lộc, Bùi Văn Quang, Ngô Trần Quang Đạt, đã thực hiện các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

leftcenterrightdel

 Kiểm sát viên trung cấp Mai Văn Biên đọc bản luận tội  tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trung cấp Châu Hoàng Sơn thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia do các bị cáo là người nước ngoài cấu kết với các bị cáo người Việt Nam thực hiện tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP HCM, một phần tiêu thụ ở trong nước, một phần được vận chuyển qua Hàn Quốc để tiêu thụ.

Kết quả điều tra xác định được các bị cáo đã tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hơn 216,3kg ma túy các loại, trong đó bị thu giữ 162,1kg ma túy các loại, số còn lại các bị cáo vận chuyển tiêu thụ chót lọt.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Tội phạm về ma túy gây tác hại cho sức khỏe, tính mạng con người trong cộng đồng, là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, làm lan truyền tệ nạn nghiện ngập, gây hậu quả nặng nề cho xã hội nên cần phải nghiêm trị bằng hình phạt trước pháp luật để răn đe giáo dục đối với các bị cáo cũng nhằm mục đích phòng ngừa chung cho xã hội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Phân hóa hành vi, vai trò của từng bị cáo

Để có cơ sở xem xét đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo từ đó xem xét về hành vi, quyết định mức hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo trong vụ án, Kiểm sát viên đã phân hóa hành vi, vai trò, trách nhiệm hình sự và nhân thân của từng bị cáo trong vụ án, cụ thể:

Bị cáo Lê Hồ Vũ có vai trò chính, tích cực và nguy hiểm nhất trong vụ án, là đầu mối vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam phân phối lại cho các bị cáo khác; Bị cáo có nhân thân xấu, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo.

Bị cáo Lê Chí Thiện có vai trò giúp sức tích cực cho bị can Lê Hồ Vũ để được hưởng lợi, mà mức lợi nhuận là ngang bằng với bị cáo Vũ; bị cáo có nhân thân xấu, quá trình điều tra chưa thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và đồng phạm.

Các bị cáo Võ Đăng Khoa và Nguyễn Quốc Toàn có vai trò thứ yếu, giúp sức cho bị cáo Vũ trong việc vận chuyển ma túy; số tiền được Vũ trả công không cao, chỉ 1.500.000đồng/tuần và bao chi phí ăn ở tại kho lưu giữ ma túy. Bị cáo Khoa thì thành khẩn khai báo nhưng bị cáo Toàn có nhân thân xấu và không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Mặc dù quá trình điều tra các bị cáo khai nhận là không biết các gói hàng được lấy ra từ các lốc máy là ma túy nhưng chính ý thức của các bị báo đều biết rõ đó là ma túy, là hàng cấm nhưng vẫn cố ý tiếp tục thực hiện và tiếp nối ý chí ý phạm tội của bị cáo Vũ và bị cáo Thiện cho đến khi bị khám xét bắt giữ.

Bị cáo Li Tian Guan có vai trò tích cực và nguy hiểm nhất, là đầu mối vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Bị cáo này đã thuê bị cáo Kim Soon Sik và Kang Seon Hak giúp sức vận chuyển ma túy cho bị cáo. Quá trình điều tra, bị cáo không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Các bị cáo Kim Soon Sik và Kang Seon Hak có vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Li Tian Guan vận chuyển ma túy để được hưởng lợi. Các bị cáo có nhân thân xấu, riêng bị cáo Kang Seon Hak quá trình điều tra không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Các bị cáo Ngô Văn Tính có vai trò chính, tích cực và nguy hiểm nhất so vói bị cáo Vũ Hoàng Nam, bị can Tính là người thuê bị cáo Nam vận chuyển ma túy. Bị cáo Tính có nhân thân xấu, cả hai bị can đều thành khẩn khai báo.

Các bị cáo Nguyễn Trung Kiên và Trần Hoàng Vũ có vai trò chính, tích cực nhất trong việc mua ma túy từ Campuchia thông qua bị cáo Lê Hồ Vũ đem về Việt Nam tiêu thụ sau đó thuê các bị cáo khác vận chuyển, chất giấu và mua bán ma túy cho người khác. Bị cáo Nguyễn Trung Kiên thành khẩn khai báo. Bị cáo Trần Hoàng Vũ có nhân thân xấu và không thành khẩn khai báo.

Các bị cáo Trần Thanh Sơn và Nguyễn Tấn Lộc có vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Trần Hoàn Vũ vận chuyển ma túy. Các bị cáo Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đoàn Hoàng Anh và Nguyễn Doãn Thắng có vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Trung Kiên điều hành, giao nhận và trông coi ma túy. Bị cáo Tuấn và bị cáo Thắng có nhân thân tốt, bị cáo Hoàng Anh có nhân thân xấu. Cả ba bị cáo đều thành khẩn khai báo.

Bị cáo Ngô Trần Quang Đạt có hành vi phạm tội độc lập, đã nhiều lần mua ma túy của bị cáo Kiên để bán lại riêng lẻ cho người khác. Bị cáo có nhân thân xấu và không thành khẩn khai báo.

Bị cáo Bùi Văn Quang là người nhờ bị cáo Kiên mua ma túy từ Campuchia đem về Việt Nam tiêu thụ. Sau đó, bị cáo Quang thuê bị cáo Tuấn, Hoàng Anh và Thắng đi nhận và cất giấu ma túy từ Quang và gửi vào kho của bị cáo Kiên cất giữ. Bị cáo có nhân thân xấu và không thành khẩn khai báo.

Bị cáo Bùi Duy Vũ là người có vai trò chính, tích cực và nguy hiểm nhất trong việc mua bán ma túy. Chính bị cáo là người thuê các bị cáo Nguyễn Thanh Tùng và Lê Chí Toàn cùng vận chuyển, mua bán ma túy giúp bị cáo. Sau đó, bị cáo Toàn thuê bị can Lê Thành Nghĩa đi mua bán ma túy cùng Toàn và Tùng giúp cho bị cáo Duy Vũ. Bị cáo Duy Vũ có nhân thân tốt nhưng không thành khẩn khai báo.

Các bị cáo Nguyễn Thanh Tùng và Lê Chí Toàn là người giúp sức tích cực cho bị cáo Bùi Duy Vũ mua bán và vận chuyển ma túy. Cả hai bị cáo có nhân thân tốt và đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Bị cáo Lê Thành Nghĩa là người giúp sức cho bị cáo Toàn mua bán ma túy giúp cho bị cáo Duy Vũ để được hưởng tiền công là 500.000 đồng/lần. Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, có nhân thân tốt nhưng chưa thành khẩn khai báo.

Đề nghị 18 án tử hình

Từ những nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát khẳng định nội dung bản cáo trạng số 7790/CT-VKSTC-V4 ngày 13/10/2023 của VKSND tối cao truy tố các bị cáo trên về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở phân tích và nhận định, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hồ Vũ tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy; từ 4 đến 5 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội là tử hình.

Bị cáo Trần Hoàn Vũ tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy; từ 5 đến 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là tử hình.

Bị cáo Li Tian Guan tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; từ 5 đến 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Tấn Lộc tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy; từ 1 đến 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”’; từ 2 đến 3 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”’. Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là tử hình.

Các bị cáo Nguyễn Trung Kiên, Trần Thanh Sơn, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đoàn Hoàng Anh, Nguyễn Doãn Thắng, Bùi Văn Quang, Ngô Trần Quang Đạt, Lê Chí Toàn tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo Kim Soon Sik, Kang Seon Hak, Nguyễn Chí Thiện, Ngô Văn Tính, Vũ Hoàng Nam, Bùi Duy Vũ tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo Nguyễn Quốc Toàn, Võ Đăng Khoa, Nguyễn Thanh Tùng tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Bị cáo Lê Thành Nghĩa bị đề nghị từ 17-18 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”./.

Trân Định - Đại Lánh