Chiều 21/9, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đại diện VKSND TP HCM đã luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.

Theo Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị mức án 3 - 4 năm tù. (Ảnh chụp qua màn hình/D.T)

Bị cáo Đặng Anh Quân không thừa nhận tội danh tuy nhiên căn cứ vào lời khai của bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các chứng cứ khác, có cơ sở xác định bị cáo Quân là đồng phạm.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Phương Hằng là người chỉ đạo, lôi kéo các bị cáo khác tham gia phạm tội. Các bị cáo Nhi, Hà, Tân có vai trò không đáng kể.

Từ nhận định trên, đại diện VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 3 - 4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng. Bị cáo Đặng Anh Quân 2 - 3 năm tù.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Mai Nhi (Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam), Lê Thị Thu Hà (Nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (Trưởng Phòng truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam) 1 năm 6 tháng -2 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, đây là vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, Đặng Anh Quân thực hiện.

VKSND TP HCM nhận định, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream (phát sóng trực tiếp) trên không gian mạng; phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật, hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân.

Đối với Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong 11 buổi livestream. Ông Quân đã cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Hằng livestream. Đồng thời, đăng tải các bài viết lên mạng xã hội theo chỉ đạo của bà Hằng. Hành vi của các bị can Nhi, Hà, Tân và Quân là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho bị can Hằng.

Đối với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cáo trạng nhận định các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Phương Hằng được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen về những hoạt động thiện nguyện. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự./.

Đại Lánh