Ngày 17/10, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1990,  quê tỉnh Long An) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 2/2018, Nguyễn Thị Thùy Linh rời quê ra Đà Nẵng tìm việc làm, mưu sinh. Tại đây, Linh tới nhà bà Lê Thị Ngần (SN 1977, trú TP Đà Nẵng) xin ở nhờ và phụ làm bánh tráng. Hai tháng được bà Ngần thương cho tá túc và làm việc nhưng khi nhìn thấy sổ tiết kiệm có số tiền 684 triệu đồng mở tại ngân hàng Công thương chi nhánh Đà Nẵng và chứng minh nhân dân của bà Ngần Linh liền sinh lòng tham, trộm 2 giấy tờ trên.

Trưa cùng ngày bà Ngần phát hiện mất giấy nên nhờ Linh chở ngân hàng làm lại sổ tiết kiệm. Về nhà bà Ngần vẫn để lại sổ tiết kiệm trên kệ bánh tráng như cũ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Ngày 6/9/2019, lợi dụng lúc gia đình bà Ngần không có người ở nhà, Linh đem sổ tiết kiệm cũ đến tráo lại sổ mới rồi để nguyên chỗ cũ nên bà Ngần không phát hiện mất đồ.

Sau khi lấy được sổ tiết kiệm, Linh ra thuê nhà trọ để ở, đến ngày 17/9/2018, Linh mang sổ tiết kiệm và chứng minh thư của bà Ngần ra ngân hàng yêu cầu rút 84 triệu đồng. Khi nhân viên ngân hàng là chị N.T.Q.N (SN 1992, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) yêu cầu xuất trình sổ và chứng minh nhân dân để kiểm tra thì thông tin trùng khớp nhưng CMND bị quá hạn (theo quy định ngân hàng là 15 năm).

Chị N. báo lại thì Linh trả lời là đang làm lại CMND ở quê và chưa gửi ra kịp, mong ngân hàng linh động. Chị N. báo lại với kiểm sát viên L.T.T về sự việc và nhận được câu trả lời nếu khách cần gấp thì vẫn phải giải quyết.

Chị N. đưa giấy nhận tiền cho Linh ký nhưng khi so sánh không đúng mẫu chữ kí. Chị N. đưa giấy cho Linh lần hai vẫn không đúng nên hướng dẫn Linh kí theo mẫu kí khi gửi tiền vào và làm các thủ tục cho Linh rút 84 triệu 35 nghìn đồng (35 nghìn đồng tiền lãi).

 Đến chiều ngày 25/9/2018, Linh tiếp tục ra ngân hàng làm thủ tục rút 55 triệu 22 nghìn đồng cũng với thủ đoạn như trên và vẫn là chị nhân viên N. Làm thủ tục. Khi đã có đủ giấy tờ, biết được chữ kí của và Ngân kí trong lúc làm thủ tục gửi tiền, Linh qua chi nhánh khác của ngân hàng hai lần, giả chữ kí rút hết số tiền còn lại.

Toàn bộ số tiền Linh chiếm đoạt là 684 triệu 322 nghìn đồng. Số tiền này Linh sử dụng để tổ chức đám cưới, tiêu xài cá nhân còn lại 361 triệu 500 nghìn đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà xét xử, Linh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS công bố. Bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận vì hành vi của mình và mong được bị hại tha thứ, HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Được biết, bị cáo có 2 con nhỏ, thời điểm gây án đang mang bầu đứa thứ hai

 

Mộc Lan