Như báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin, sau 4h cân não, đấu dũng, đấu trí, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã buộc 2 tội phạm ma túy hạ vũ khí đầu hàng, đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ tham gia đánh án và người dân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, tại hiện trường, hàng trăm chiến sỹ cảnh sát đã được điều động, phong tỏa tất cả tuyến đường liên thôn, liên xã. Với tính chất phức tạp và nguy hiểm của vụ án, sau khi điện xin ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, phá án. 

Sự liều lĩnh và manh động của các đối tượng cố thủ trong xe buộc Ban chuyên án đồng thời phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, vừa quyết liệt nhưng cũng vừa mềm dẻo để tuyên truyền vận động và trấn áp các đối tượng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát vây bắt đối tượng

"Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, khi nghe đối tượng ra hàng kể có súng, lựu đạn giắt trong người chỉ cần tiếp cận sẽ cho nổ tung xe và cùng chết. Bởi hắn vừa ra tù, án hơn 10 năm lại đang nhiễm HIV giai đoạn cuối nên xem cái chết là kết thúc tất cả..." - Đại tá Sao cho biết.

Chính vì vậy, lực lượng Công an đã khẩn trương xây dựng và triển khai một kế hoạch hoàn hảo, tỷ mỉ đến từng mệnh lệnh.

Sau khi có lệnh, tất cả lực lượng đã sẵn sàng vào trận. Khi mẹ và dì ruột của đối tượng Nguyễn Thành Trung trực tiếp ra hiện trường vận động con buông vũ khí nhưng bất lực vì Trung tuyên bố sẽ tử thủ đến cùng, các trinh sát đã tính đến phương án cuối cùng là: Tiêu diệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt. Các tay súng bắn tỉa với khẩu 750 S1M2 cực kì chính xác đã vào vị trí. Ống ngắm của các khẩu súng đã ngắm đúng vị trí đầu của Trung đang thò thụt ở trong xe. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lực lượng bắn tỉa sẵn sàng tiêu diệt đối tượng khi có lệnh

Thế nhưng với sự nhân đạo, mở lối về cho đối tượng, không để cho gia đình đặc biệt là người mẹ đối tượng phải chứng kiến cảnh tượng đó, Đại tá Lê Văn Sao tiếp tục thống nhất với các lực lượng vây bắt tổ chức thuyết phục Nguyễn Thành Trung. Chính Đại tá Sao và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã gọi điện thoại nói chuyện, gọi loa kêu gọi đối tượng Trung đầu thú, mở đường sống cho đối tượng. 

Bằng tình cảm chân thành, sự vận động, thuyết phục của Ban giám đốc Công an tỉnh, qua điện thoại, Trung đã dần giảm nhiệt tự nguyện bỏ vũ khí gồm súng, lựu đạn, dao găm đầu hàng.

Theo thông tin mới nhất, tính đến thời điểm này cơ quan công an xác minh chỉ có 3 nghi phạm liên quan đến vụ vận chuyển ma tuý ôm hàng nóng cố thủ gồm Nguyễn Thành Trung (SN 1985), trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1991), trú tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) và Nguyễn Hữu Phước (SN 1998), trú tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Lực lượng Công an đã thu giữ 10kg ma túy tổng hợp, 2.000 viên ma túy tổng hợp.

leftcenterrightdel
 Một tay súng bắn tỉa của Cảnh sát nấp sau chiếc máy xúc tiến về phía xe ô tô đối tượng
 Trắng đêm bao vây rừng núi bắt nghi phạm bỏ trốn

Việc vận động được hai nghi pham ôm hàng nóng cổ thủ trong xe ô tô, ngay trong đêm 15/2, các lực lượng chức năng tiếp tục được điều động về phong tỏa, bao vây khu vực rừng núi thuộc địa bàn xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn để vận động, và truy tìm đối tượng lẩn trốn. Được biết để bắt được đối tượng này, hơn 50 cảnh sát và đặc nhiệm biên phòng được điều động để truy tìm. Cảnh sát đã trắng đêm vây bắt, mật phục hầu hết tại các vị trí trong rừng sâu. Sau nhiều giờ đồng hồ trốn trên rừng núi ở địa bàn xã Sơn Quang, khi biết mình không thể trốn thoát, đến khoảng 9 giờ sáng 16/2 đối tượng Nguyễn Hữu Phước (21 tuổi, trú tại Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã liên lạc xin trình diện đầu thú để được hưởng khoan hồng. 

 

Đặng Thuỳ