Ngàn lời xin lỗi thì con tôi cũng không sống lại được

Sau một ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên bị cáo Châu Việt Cường 13 năm tù về tội giết người, bị cáo còn lại lĩnh 7 năm tù do tàng trữ trái phép ma túy.

Theo cáo trạng, Châu Việt Cường là ca sĩ tự do. Sau khi sử dụng ma túy, Châu Việt Cường đã bị ảo giác.  Cường và chị Huyền (Hà Nội) cùng sử dụng ma túy nên đều có biểu hiện bị ảo giác. Cả hai ngồi nói chuyện, khóc lóc, vái lạy nhau.

Nghĩ chị Huyền bị ma nhập, Cường chạy xuống sân lấy tỏi mang lên ném về phía chị H. đang ngồi. Sau đó Cường tự ăn tỏi và nhét hơn 30 nhánh tỏi, củ tỏi có kích thước lớn vào miệng chị H. khiến nạn nhân tử vong vì ngạt cơ học do bít tắc hoàn toàn đường hô hấp. Kết quả pháp y xác định trong miệng Huyền có hơn 30 nhánh tỏi gây tắc phế quản, tắc đường hô hấp và gây tử vong.

Từ sáng sớm, tại phiên tòa xét xử Châu Việt Cường, mẹ của nạn nhân Mỹ Huyền có mặt rất sớm tại trụ sở TAND TP. Hà Nội. Mang theo di ảnh của con gái, bà H. chốc chốc lại siết chặt vòng tay ôm di ảnh. Bà ngồi, bà khóc, tiếng khóc lúc đầu được kìm nén, sau nức nở, nỉ non. Khi xe chở Châu Việt Cường vào phòng xử, bà H lại càng khóc to hơn, bà cứ ôm theo di ảnh chạy theo sau của bị cáo để khóc, để gọi tên con gái, từ sân tòa đến phòng xử.

Trong phòng xử án, chật kín người theo dõi, bà H ôm di ảnh con gái ngồi sau lưng 2 bị cáo, cạnh các nhân chứng của vụ án. Người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ chỉ biết nấc nghẹn trong phòng xử. Đôi mắt bà đỏ hoe, thi thoảng đưa tay gạt hai hàng lệ.

leftcenterrightdel
 Mẹ nạn nhân H ôm di ảnh con gái suốt phiên xét xử

Nghe Châu Việt Cường khai rành rọt về quá trình dùng tỏi gây ra cái chết của nạn nhân Mỹ Huyền (21 tuổi, ở Hà Nội), bà H lại ghì chặt di ảnh của con gái vào lòng rồi đưa tay lên gạt nước mắt. Bà khóc thương cho cảnh “người đầu bạc tiễn người đầu xanh”, thương cho cái chết thương tâm của cô con gái

Khi chủ tọa hỏi về bồi thường dân sự, bà đề nghị bị cáo bồi thường nốt số tiền 200 triệu đồng. Gia đình bà yêu cầu bị cáo bồi thường 300 triệu đồng nhưng mới nhận được 100 triệu đồng từ gia đình bị cáo Cường.

Sau khi nghe chủ tọa phiên Tòa tuyên án, mức án 13 năm cho Châu Việt Cường, và mức tiền bị cáo phải bồi thương cho gia đình bà 200 triệu đồng, bà lại lặng lẽ, siết chặt vòng tay ôm di ảnh con gái, bước ra về. Ai đó chạy với theo hỏi và cảm xúc của bà khi Tòa tuyên án Châu Việt Cường, bà không nói gì, ánh mắt tối sẫm, bà nói trong vô thức “Tôi mất con gái rồi”. Với người mẹ ấy, giờ có trừng phạt bị cáo mức án thế nào thì con gái bà cũng sẽ không sống lại được. Trong phiên Tòa, bà có nghe bị cáo nói “ngàn lần xin lỗi gia đình chị Huyền”, mọi cách chuộc lỗi thì con gái bà cũng không trở lại được.

Xin pháp luật khoan hồng để con tôi sớm quay lại cuộc sống

Theo chủ tọa Hoàng Nhật Tân, Cường sau khi sử dụng ma túy đã có hành vi dùng nhiều tỏi nhét vào miệng chị Huyền làm cô gái tử vong do ngạt thở. Khi thực hiện hành vi, bị cáo bị ảo giác do sử dụng ma túy nên không làm chủ hành vi. Hành vi giết người sau khi sử dụng trái phép chất ma túy là do bị cáo tự tạo ra.

Yếu tố không làm chủ hành vi cũng từ ảo giác gây ra. Tại phiên tòa xét xử, HĐXX cáo buộc, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với những gì đã gây ra: Hành vi của Châu Việt Cường gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã phạm tội giết người , chủ tọa công bố và kết luận, không đủ dấu hiệu xác định các bị cáo phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Đối với Phạm Đức Thế, bị cáo dù có 2 tiền án, chưa được xóa án tích nhưng vẫn tàng trữ hàng bị cấm sử dụng do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đủ răn đe.

leftcenterrightdel
Châu Việt Cường bị kết án 13 năm tù về tội giết người 

Bản thân Cường có đủ nhận thức về hành vi nhưng do hậu quả của việc sử dụng ma túy, bị cáo đã tự đặt mình vào tình trạng phạm tội. Hành vi của Châu Việt Cường cho thấy sự xuống cấp, tha hóa về đạo đức của người này. Bị cáo đáng lẽ nên giữ hình ảnh trước công chúng nhưng lại có thói đua đòi, ăn chơi sa đà vào ma túy..

Nghe những lời cáo buộc, Châu Việt Cường nói “xin lỗi ngàn lần” gửi đến gia đình cô gái bị sát hại. "Gia đình bị cáo chỉ có mẹ già neo đơn, vợ chưa đăng ký kết hôn, bị cáo đi tù không biết lấy ai chăm sóc người thân”. Nhắc tới đây, bị cáo đưa mắt xuống hội trường, tìm mẹ. Người phụ nữ trung tuổi, dáng người nhỏ thó, khắc khổ đang ngồi ẩn khuất tại hàng ghế sau cùng của phòng xử.

leftcenterrightdel
Mẹ bị cáo Châu Việt Cường dõi mắt về phía con trai 

Bà không dám khóc to, luôn tay gạt nước mắt, và dõi mắt trông theo bong dáng của Châu Việt Cường mỗi lần bị cáo đứng lên bục khai báo. Xót xa và đau khổ khi con gây ra cái chết cho nạn nhân Huyền, nhưng bà cũng đau lòng khi nhìn con mình vướng vào lao lý do ma túy gây ra.

Với mẹ của Châu Việt Cường, thời gian qua như cơn ác mộng với gia đình bà, từ ngày con liên quan đến vụ án hơn một năm qua, bà chưa một lần được đi thăm và cũng không nghe tin tức gì.  Bà chia sẻ, từ khi nghe tin con vi phạm pháp luật chưa một đêm ngủ ngon giấc. Càng đến ngày xét xử bà càng mong ngóng, lo nghĩ và trong thâm tâm luôn nguyện cầu có một phép màu xảy ra với người con trai duy nhất.

Bà khóc bởi bà chỉ có Cường là người con duy nhất, bà tự hào khi con mình có giọng hát, con mình nổi tiếng, nhưng những chuyến đi diễn cũng khiến con bà sống xa gia đình, thỉnh thoảng mới về thăm gia đình.

Nghe tin con phạm tội bà không tin, vì ở quê hiểu biết pháp luật, cuộc sống thành phố ít nên bà chỉ biết cầu mong cho con tai qua nạn khỏi được pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để Cường có thể sớm quay lại cuộc sống đời thường làm điều có ích cho xã hội.

 

Hà Nhân