Tự giết chết tương lai khi không vượt qua cám dỗ ở "trời Tây"

Cũng như bao gia đình khác đều muốn có hạnh phúc sum vầy, kinh tế đầy đủ và con cái thành đạt, cũng chính vì ước nguyện đó mà gia đình Nguyễn Anh Dũng (SN 1997, trú tại thôn Tân Tiến, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn vay mượn anh em họ hàng đầu tư cho đứa con trai duy nhất đi lao động nước ngoài nhằm mong đổi đời. Nhưng không ai ngờ cũng chính nơi chốn trời Tây anh ta đã không vượt qua được sự cám dỗ của đời thường.

Vào năm 2018, Dũng bỏ ngang việc học hành, đăng ký và trúng đơn hàng được nhận đi lao động xuất khẩu tại nước Đài Loan. Sau gần 4 năm lao động ở xứ người, thiếu sự bao bọc của gia đình, bản lĩnh của một thanh niên mới lớn không vượt qua được sự cám dỗ Dũng nghiện ma túy lúc nào không hay. Để thỏa mãn những cơn nghiện của mình, tiền Dũng gửi về nhà càng ngày càng ít với rất nhiều lý do. Tuy nhiên những lý do đó đều được gia đình Dũng chấp nhận vì thương con, nghĩ con đi lạo động xa nhà đã là một điều thiệt thòi đối với Dũng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Anh Dũng tại điểm cầu thành phần của phiên tòa xét xử trực tuyến.

Rồi việc gì đến cũng phải đến, gia đình nhận được thông tin Dũng bị Công ty phát hiện và chấm dứt hợp đồng. Ngày về gia đình như không nhận ra Dũng khi chứng kiến những ngày con mình lên cơn nghiện, dáng tiều tụy và quan trọng nhất là tính tình Dũng không được bình thường như ngày xưa. Dù biết là con mình nghiện ma túy nhưng bản tính của những người bố, người mẹ luôn mong con mình thay đổi, liên tục khuyên nhủ nhưng đi ngược với mong muốn đó thì tâm tính Dũng càng ngày càng khó gần, liên tục bỏ đi chơi thâu đêm, suốt sáng.

Không có tiền sử dụng ma tuý, Dũng bắt đầu sa vào con đường phạm pháp. Một ngày cuối tháng 5/2023, rạng sáng sau khi đạp xe đạp của gia đình đi chơi về Nguyễn Anh Dũng phát hiện chiếc xe máy biển kiểm soát 60Y3 - 1975 (có giá trị 3 triệu đồng) của anh Phan Duy Ký, trú tại thôn Trà Liên, xã Thường Nga, huyện Can Lộc dựng ven đường Quốc Lộ 281 thuộc xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc để đi xuống gặt lúa dưới ruộng cùng gia đình.

Thấy không ai quản lý, trông coi, chìa khóa lại dắt ở ổ khóa nên Dũng để xe đạp ven đường rồi đi lại nổ máy xe máy bỏ trốn và chơi bi-a tại xã Kim Song Trường. Về phía gia đình bị hại, khoảng 1 giờ cùng ngày khi lên lấy xe để về nhà thì phát hiện xe đã bị mất trộm, tại hiện trường thấy 1 chiếc xe đạp nên anh Ký đã đưa đến cửa hàng xăng dầu Thuận Lộc ở xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh gửi tại đó rồi đi về và báo sự việc bị mất trộm tài sản với Công an xã Kim Song Trường.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Can Lộc thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà.

Còn về phần Dũng, sau khi lấy trộm được xe và đi chơi một lúc đến khoảng 1h30' cùng ngày thì điều khiển xe máy vừa trộm được để đi về nhà. Khi đi qua cây xăng dầu Thuận Lộc thì phát hiện chiếc xe đạp của mình dựng ở đây nên Dũng đi vào lấy chiếc xe đạp bỏ lên xe máy rồi chở về nhà.

Sáng ngày 24/5/2023, Dũng tiếp tục sử dụng xe máy nói trên đi ra thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chơi. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, trên đường đi về nhà thì Dũng gặp người quen nói hành vi của Dũng đã bị phát hiện nhưng Dũng không nói gì và đi về. Đến sáng ngày 25/5/2023, biết hành vi trộm cắp tài sản của mình đã bị phát hiện nên Nguyễn Anh Dũng điều khiển chiếc xe máy đã lấy trộm được đưa đến khu vực đã trộm được trước đó để lại, rồi đi về.

Đau lòng người mẹ khóc nghẹn khi "không xin được Tòa tăng án" cho con

Sau khi hành vi của Nguyễn Anh Dũng bị phát hiện, quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, ngày 16/8/2023, Tòa án nhân dân huyện Can Lộc đã đưa vụ án Nguyễn Anh Dũng, phạm tội "Trộm cắp tài sản" ra xét xử sơ thẩm trực tuyến. Quá trình xét xử ở đầu cầu thành phần của Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh bị cáo Nguyễn Anh Dũng luôn thành khẩn khai báo nhận tội, không tranh luận.

Lý do Dũng đưa ra cho hành vi trộm cắp của mình là trước đó vào ngày 22/5/2023 Dũng có sử dụng trái phép chất ma túy nên hơi ảo giác, không biết việc làm của mình là sai trái phải đến mức xử lý hình sự...mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, trái với thái độ thành khẩn với cơ quan tố tụng thì khi được cho gia đình gặp khi nghị án, Nguyễn Anh Dũng lại vô cảm từ chối trả lời tất cả các câu hỏi thăm qua hệ thống trực tuyến của mẹ và người thân ở điểm cầu Trung tâm tại Tòa án Can Lộc.

leftcenterrightdel
 Người mẹ và người thân khóc nghẹn khi Nguyễn anh Dũng từ chối mọi câu hỏi của mọi người.

Sự lãng tránh trả lời làm cho mẹ của bị cáo càng nghẹn ngào, đau xót hơn. Tại phiên tòa mẹ và người thân của bị cáo đã gặp Kiểm sát viên đề nghị xin tăng thêm án cho bị cáo nhằm kéo dài thời gian đủ cho bị cáo nhận biết lỗi lầm, đủ có thời gian cai nghiện đoạn tuyệt được với ma túy.

Khi Kiểm sát viên trả lời là đã qua phần tranh luận đang chờ nghị án thì mẹ bị cáo và người thân lại chạy đi tìm HĐXX mong được tăng án... Kết thúc phiên tòa, trên cơ sở xem xét về tính chất, mức độ, hành vi, các tính tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Dũng 8 tháng tù.

Phiên tòa kết thúc, cũng làm cho những người chứng kiến tại phiên toà một lần nữa thêm suy nghĩ. Tại sao một người mẹ lại khóc khi không gặp được con để ôm nó vào lòng như thời nó còn bé bỏng, lại khóc to hơn khi HĐXX không chấp nhận tăng án cho bị cáo theo đề nghị của gia đình. Tại sao chỉ một thời gian ngắn lại thể hiện một trạng thái cảm xúc của người mẹ nhưng lại mang hai niềm đau vì đứa con mang hai từ "bị cáo".

Bùi Lâm