Đó là những hình ảnh tại phiên tòa sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp tài sản thuộc ở hữu chung và tranh chấp thừa kế tài sản” giữa bà S. và ông L., C. mà TAND huyện TP vừa đưa ra xét xử. Tại phiên tòa này, một trong những khúc ruột của người mẹ, là đứa con trai ruột vì mâu thuẫn trong chia tài sản mà buộc người mẹ đành phải đâm đơn ra tòa để giải quyết về tài sản.

Người mẹ (là nguyên đơn) đã 86 tuổi, tai lãng, lưng còng tranh chấp với người con trai đang phải chạy thận. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho phép hai cô con gái ngồi gần bà trước HĐXX để bà tiện nghe, hỏi và trả lời. “Trần tình” cơ sự dẫn tới gia đình đến phiên tòa hôm nay, người mẹ ấy luôn lấy tay lau đi những giọt nước mắt buồn tủi.

leftcenterrightdel
 Các đương sự tại phiên Toà.

Bà xin phép HĐXX được “dài dòng” một chút, để được trải lòng, trút niềm tâm sự, “uẩn ức” của một người làm mẹ mà đành bất lực, để tình ruột thịt phải bị chia cắt chỉ vì chút tài sản. Chồng đã mất, bà cũng đã đến ngày gần đất xa trời. Vợ chồng bà tạo lập được 2 lô đất, bà để cho hai người con trai là L. và C. ở, bà sống chung với vợ chồng ông L., nhưng vì mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu nên bà phải tới ở nhờ nhà con gái, nay bà yêu cầu chia cho bà một thửa đất để bà cất nhà ở an tâm tuổi già, nhưng họp gia đình lui tới bao lần đều vẫn không thành.

Bà phải cắn răng đưa đơn nhờ tòa chia phần tài sản chung và chia di sản thừa kế mà chồng bà để lại. Tòa sơ thẩm đã cố gắng hòa giải đứa con ấy vẫn không chịu, khiến thân già phải đứng tại phiên tòa khóc vì con. Do hai lô đất, bà đã cho hai người con trai và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bà yêu cầu hủy sổ đỏ.

leftcenterrightdel
 Khi kết thúc phiên tòa người con trai phải cõng mẹ ra khỏi phòng xét xử. 

Vì không thuộc thẩm quyền xét xử của cấp sơ thẩm, nên căn cứ vào khoản 4 Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự, khoản 4 Điều 32 Bộ luật Tố tụng hành chính và Công văn số 196/TANDTC-PC ngày 3/10/2023 của TAND tối cao, TAND huyện TP chuyển vụ án lên TAND tỉnh Bình Định để giải quyết theo thẩm quyền.

Quả thật đáng buồn, đáng thương cho người mẹ ấy. Cũng như bao người cha người mẹ khác, vợ chồng bà vất vả, khổ cực nuôi con, tất cả đều vì con cái. Ấy vậy mà có ngày cuối đời, gia đình phải đưa nhau ra toà.

Thu Hoài