Hạnh phúc mong manh

Chúng tôi tìm đến phố Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội để tìm hiểu vụ án ly hôn, chia tài sản giữa ông Trần Hoài Đức (SN 1958, trú tại số 84 Hàng Bông, Hà Nội), và bà Hoàng Thị Thanh Vân (SN 1961, hộ khẩu ở số 1A Hàng Bồ, Hà Nội). Người dân ở đây ai cũng bày tỏ sự tiếc nuối, xót xa cho một gia đình vốn từng rất đầm ấm, hạnh phúc. Theo họ, bà Vân vốn là người tốt tính, giỏi làm ăn, thương con, yêu chồng nhưng nhiều năm trời phải chạy theo vụ án ly hôn và phân chia những tài sản do mình đổ công sức tạo dựng lên. 

Tại bản án sơ thẩm số 107/2017/HNGĐ-ST ngày 3/7/2017 của TAND TP. Hà Nội có nêu, ông Trần Hoài Đức và bà Hoàng Thị Thanh Vân (kết hôn vào ngày 24/1/1999). Trước đó, cả hai người đã có vợ, chồng nhưng đều đã ly hôn. Hai người có một con chung là Trần V (SN 2001), hiện nay bé V đang ở với mẹ.

Về bất động sản, ông Đức khai vợ chồng có những tài sản chung sau: Nhà đất tại 84 Hàng Bông; nhà đất tại 1A Hàng Bồ; nhà đất tại 2B Hàng Bồ; Nhà đất tại tầng 2 Hàng Đào. Về nguồn gốc nhà đất tại 84 Hàng Bông diện tích 20,2 m² là do ông bán nhà tại 20 Nhà Chung (là nhà của bố mẹ ông) để mua vào năm 2001. Sau đó, mua thêm của 03 chủ là ông Hoàng Văn Thái, Nguyễn Trần Bình và Trần Khánh Thành, tổng diện tích gần 100 m². Phần 20,2 m² đứng tên ông Đức, bà Vân; phần phía sau đứng tên bố, mẹ bà Vân. Còn nguồn gốc nhà, đất tại 1A Hàng Bồ có diện tích 11m², xây 05 tầng đã được cấp sổ đỏ đứng tên ông Đức và bà Vân là do hai vợ chồng mua của bà Nguyễn Thị Quý năm 2000. Nguồn tiền mua do hai vợ chồng cùng buôn bán chung và bán nhà ở Giáp Bát được 2,6 tỉ đồng. Trong lời khai của ông Đức cho rằng: Nhà ở Giáp Bát là tài sản chung của hai vợ chồng.

Còn theo bà Vân, bà không đồng ý ly hôn vì vẫn còn tình cảm với chồng. Bà lấy chồng là mong hạnh phúc đến cuối đời, vì vậy, bà luôn mong muốn giữ được mái ấm gia đình cho con cái đỡ thiệt thòi. Nếu phải ly hôn, bà mong muốn HĐXX xem xét phân chia tài sản hai bên cho hợp lý, hợp tình.

leftcenterrightdel
Tranh chấp tài sản khi ly hôn 

Về bất động sản, nhà đất tại 1A Hàng Bồ, bà Vân khai là tài sản riêng của bà, do bà mua bằng nguồn tiền bán ngôi nhà biệt thự B1- 6 ở Giáp Bát – đây là tài sản của bà có trước khi kết hôn với ông Đức. Việc ông Đức có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do khi kê khai, cán bộ địa chính đã yêu cầu bà ghi tên cả hai vợ chồng. Bà mua nhà này để cho các con riêng kinh doanh vì đông con (bà có 03 người con riêng trước khi kết hôn với ông Đức). Từ khi mua nhà 1A Hàng Bồ đến nay đều do các con của bà quản lý, sử dụng để buôn bán. Về diện tích nhà đất 20,2 m² tại 84 Hàng Bông là do bà bán nhà tại 20 Nhà Chung của bà mua lại. Do lúc đó đã lấy ông Đức, nên bà đồng ý để ông Đức cùng đứng tên trong sổ đỏ…

Theo bà Vân, nếu ly hôn đề nghị Tòa chia cho ông Đức nhà 84 Hàng Bông và chia cho bà nhà 1A Hàng Bồ. Vì tại nhà 1A Hàng Bồ, bà và các con mình đang ăn ở, kinh doanh từ năm 2000 đến nay, đó là nguồn sống của hơn 10 con người. Còn ông Đức, sau ly hôn chỉ có một mình, nên được chia nhà 84 Hàng Bông là phù hợp…

Cần xem xét khi phân chia tài sản hình thành từ nguồn tiền có trước hôn nhân

Trước khi phiên tòa diễn ra, tại nhiều bản tự khai, ông Đức đã nhiều lần nêu quan điểm “Khi ly hôn tôi yêu cầu được chia mỗi người một căn nhà, cô ấy muốn ở nhà nào cũng được”…; “Quan điểm của tôi là ưu tiên cho bà Vân chọn”… Tuy nhiên, khi ra tòa, ông Đức lại bày tỏ nguyện vọng được chia nhà 1A Hàng Bồ.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xét lời khai của hai bên, HĐXX nhận định: Nhà, đất tại 84 Hàng Bông, về nguồn tiền mua, ông Đức, bà Vân mỗi người khai một kiểu, nhưng đều thừa nhận đó là tài sản chung của vợ chồng, nên cần chia đôi mỗi người ½ giá trị.

 Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội nhận định: Có đủ cơ sở để khẳng định ngôi biệt thự ở Giáp Bát được bán để lấy tiền mua nhà, đất 1A Hàng Bồ là tài sản riêng của bà Vân có trước khi kết hôn với ông Đức.

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội lại nhận định: Do trong sổ đỏ có cả tên ông Đức, nên có thể coi bà Vân đã tự nguyện sáp nhập tài sản này là tài sản chung của vợ chồng. HĐXX cấp sơ thẩm phán quyết: Chia cho ông Đức nhà 84 Hàng Bông và bà Vân nhà 1A Hàng Bồ. Các bên phải thanh toán cho nhau giá trị chênh lệch về tài sản được chia. Cụ thể: Chia cho ông Đức nhà 84 Hàng Bông, trị giá 9,3 tỉ đồng cùng xe ô tô Lexus trị giá 2,4 tỉ đồng. Tổng giá trị tài sản ông Đức được chia là 11,7 tỉ đồng. Chia cho bà Vân nhà 1A Hàng Bồ có trị giá 4,8 tỉ đồng cùng với ½ trị giá chiếc ô tô. Ông Đức phải thanh toán cho bà Vân 3,3 tỉ đồng… Về con riêng được giao cho bà Vân nuôi dưỡng, ông Đức đóng góp trách nhiệm 3 triệu đồng/tháng.

Sau bản án sơ thẩm, ông Đức đã kháng cáo yêu cầu TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng chia cho ông nhà 1A Hàng Bồ và một số yêu cầu khác. Bà Vân cũng kháng cáo không chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông Đức. Trong trường hợp phải ly hôn, đề nghị Tòa công nhận nhà 1A Hàng Bồ là tài sản riêng của bà, vì nguồn tiền mua căn nhà đó là do bán tài sản của bà có trước khi kết hôn với ông Đức…

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, gần 20 năm nay, các con riêng của bà Vân đã và đang sinh sống, kinh doanh ở  căn nhà số 1A Hàng Bồ. Nếu bây giờ chia cho ông Đức căn nhà đó sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 10 con người.

leftcenterrightdel
Tôi vẫn mong muốn gìn giữ cuộc hôn nhân này để con gái tôi được sống cùng bố mẹ 

Tiếp xúc với phóng viên, bà Vân nói về tâm niệm: Cho đến tận lúc này, tôi vẫn luôn mong muốn gìn giữ cuộc hôn nhân này để con gái tôi luôn được sống cùng bố mẹ, nhưng anh ấy thì đang rũ bỏ tất cả…Tôi giữ ngôi nhà 1A Hàng Bồ cũng vì các con. Nếu không có nơi buôn bán, làm ăn này, mẹ con tôi lấy gì mà sống. Tôi mong phiên phúc thẩm sắp tới, chồng tôi sẽ hồi tâm chuyển ý không rời bỏ mẹ con tôi mà đi. Người đàn bà nặng tình nói trong nước mắt.

Dự kiến ngày 12/5 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Hy vọng rằng, phiên tòa phúc thẩm tới HĐXX sẽ cân nhắc, xem xét nguồn gốc tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên để đưa ra phán quyết quyết hợp lý, hợp tình, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Hoàng Thanh