Sín Lùng Chải, một thôn vùng cao của xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Cái oi nóng của mùa hè dường như không có cơ hội để đến được nơi đây để cạnh tranh với không khí mát mẻ đặc trưng của vùng núi cao với những vạt rừng xanh mướt. Nhưng hôm nay, không khí trong thôn còn ngột ngạt hơn cả sự oi bức của mùa hè; một người trong thôn phải hầu Toà bởi sự thiếu hiểu biết và bởi lòng tham nên vướng vào vòng lao lý.

Giàng Thị Sông, một phụ nữ đã ly hôn có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, có 3 con, đứa lớn 16, đứa út 12. Cũng như những người phụ nữ khác ở Sín Lùng Chải, ngoài những giờ lo cơm nước cho con, lên nương, chăm đàn lợn, đàn gà, thì thú vui giải trí của Sông là “lướt face”, cái thế giới ảo lại cho Sông những người bạn thật. Trong những lần tương tác trên Facebook, Sông quen biết với một người phụ nữ có tên là H. ở Điện Biên. Cùng là phụ nữ, cùng dân tộc Mông, vì vậy, Sông và người phụ nữ kia chia sẻ với nhau  nhiều chuyện, có thể gọi là thân thiết – dù chưa bao giờ gặp mặt... 

2h sáng ngày 3/02/2022, cả thôn vẫn đang chìm trong giấc ngủ thì Sông nhận được điện thoại của H. qua mạng xã hội. H. đặt vấn đề thuê Sông vận chuyển ma túy từ huyện Văn Bàn đến huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai với tiền công 10 triệu đồng. 10 triệu đồng, một số tiền không nhỏ với một người không có công việc làm ổn định như Sông.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử  tại phiên tòa.
Một chút lưỡng lự, rồi Sông đồng ý nên H. hẹn khoảng 4h sáng cùng ngày đến Trạm thu phí IC16 cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn gặp. Sông đã điều khiển xe máy từ nhà đến điểm hẹn, gần đến nơi thì H. gọi điện báo cứ đi qua Trạm thu phí sẽ có hai người đàn ông đón, và đúng như H. nói, hai người đàn ông không quen biết đã đón và giao cho Sông một chiếc xe máy có để sẵn một ba lô ở giá để hàng phía trước, một túi du lịch buộc phía sau. Sông biết trong ba lô và túi du lịch là ma túy.

Sông đã giao xe máy của mình cho hai người đàn ông lạ mặt và điều khiển chiếc xe vừa nhận chở ma túy đi về Mường Khương. Đi đến thôn Ngầm Thỉn, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn thì Sông bị tổ công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Đoàn đặc nhiệm 1, Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 279 phát hiện và bắt giữ. Số lượng ma túy thu giữ là 72 bánh chất bột khô màu trắng, theo Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai, có tổng khối lượng 25.268,46 gam heroin. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Giàng Thị Sông tại phiên tòa.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cũng như trong quá trình làm việc với Cơ quan Điều tra và Viện kiểm sát, Sông khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội với mục đích kiếm tiền và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, với khối lượng ma túy mà Sông vận chuyển, hành vi của Sông thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm vào chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy được pháp luật bảo vệ. Mặc dù Hội đồng xét xử đánh giá: Sông có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng với hành vi phạm tội của Sông không còn khả năng giáo dục, cải tạo trở thành công dân tốt…. Vì vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Sông mức án “Tử hình”.

Ngày Sông ra hầu tòa đúng vào mùa gặt, bố mẹ, các con và họ hàng của Sông không ai đến dự khán phiên tòa,  dù trong lòng ai cũng như lửa đốt. Sông lầm lũi bước vào phòng xử án rồi lại lầm lũi bước lên xe thùng trở về trại tạm giam khi phiên tòa kết thúc. Không biết khi nhận lời vận chuyển ma túy cho H., Sông có mường tượng đến cái kết hôm nay, Sông có nghĩ đến bố mẹ đã già, đến ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn khi không còn có mẹ ở bên… 10 triệu đồng là cái giá mà Sông có thể nhận được nếu chuyến đi trót lọt, nhưng vì 10 triệu đồng mà đánh đổi cả cuộc sống của bản thân, cả tương lai của con trẻ – liệu có đáng? Cái giá mà Sông phải trả cho việc làm thiếu hiểu biết, dù cho mục đích là thế nào thì cũng là quá đắt./.

Nguyễn Lương