Theo đó, nạn nhân là bà Nguyễn Thị V. (SN 1965), trú tại thôn Tân Dân, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông trình báo về việc bị 1 đối tượng lạ gọi điện mạo danh Kiểm sát viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 500 triệu đồng qua hình thức sử dụng Facebook.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND huyện Con Cuông cùng cán bộ phụ trách lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân.

Bà V. trình bày, khoảng 9h ngày 20/12/2023, một đầu số lạ gọi điện cho bà tự xưng là Kiểm sát viên VKSND tối cao thông báo con trai bà có liên quan đến một vụ án ma túy, yêu cầu giữ bí mật và phải nộp tiền để đảm bảo tài sản. Khi nào xử lý xong vụ án sẽ trả lại tiền.

Do không hiểu biết và sợ hãi nên bà đã 4 lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với số tiền trên 500 triệu đồng.

Chuyển tiền xong, bà gọi lại thì các đầu máy đã bị khóa và không liên lạc được.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, đại diện lãnh đạo VKSND huyện Con Cuông cùng cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp bà V., giải thích cho công dân biết các hình thức lừa đảo qua không gian mạng trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt là hình thức Deepfake giả hình ảnh của các cơ quan chức năng trong đó có hình ảnh ngành Kiểm sát. Từ đó, giúp bà V. hiểu được các thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake ghép mặt, giọng nói để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để giải quyết các nội dung phản ánh của công dân, VKSND huyện Con Cuông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành xác minh làm rõ.

Với tình hình tội phạm lừa đảo trên không gian mạng diễn ra phức tạp, VKSND huyện Con Cuông đã xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật đến người dân tại các thôn bản trên địa bàn, giúp người dân hiểu biết, hạn chế các trường hợp bị lừa đảo.

P.V