Cụ thể, các đối tượng yêu cầu giám đốc doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện một số nội dung, gồm: Phải đăng ký tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC, làm hồ sơ về PCCC, mua các tài liệu, sách về PCCC, in băng rôn tuyên truyền…nhằm thu lợi bất chính. Đáng lưu ý, đây là hành vi không mới của đối tượng. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vẫn bị các đối tượng lừa đảo vì họ không nắm được thông tin, phương thức, thủ đoạn của bọn chúng. 

Điển hình, vào ngày 5/10, đối tượng gọi cho đại lý phân bón T.V (tọa lạc ấp phước Lợi, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) thông báo việc phải tham gia lớp tập huấn PCCC, mua tài liệu PCCC tại Công an huyện Châu Thành vào ngày 10/10. Bước đầu, chúng yêu cầu phải mua tài liệu PCCC với giá 450.000đ để tham gia lớp tập huấn PCCC của Công an huyện Châu Thành.

Tiếp đó, vào ngày 15/10, đối tượng gọi điện cho cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ P. tại xã Hòa Hội (huyện Châu Thành). Theo đó, đối tượng yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh trên phải mua tài liệu với giá 400.000đ và tham gia lớp tập huấn PCCC của Công an huyện Châu Thành tại trụ sở vào ngày 23/10. Điều đáng nói, các cơ sở kinh doanh trên chỉ mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thì đối tượng đã nắm được thông tin và gọi điện đến để lừa đảo tham gia tập huấn và mua tài liệu, sách về công tác PCCC. 

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo: Hiện nay, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tây Ninh, Công an các huyện, thị xã, thành phố không có chủ trương thực hiện nội dung trên. Đồng thời, Công an tỉnh Tây Ninh cũng không cử cán bộ chiến sĩ liên hệ thông qua điện thoại với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để yêu cầu thực hiện các nội dung này. Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Công an Tây Ninh kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở kinh doanh.

Khi có yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện quy định Luật PCCC, Công an sẽ gửi văn bản hoặc cử CBCS trực tiếp đến cơ sở liên hệ hay thông qua Công an cấp xã, phường, thị trấn để thông báo đến giám đốc doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh.
Đề nghị giám đốc các doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các hành vi phạm pháp luật, thủ đoạn mạo danh CBCS Công an để lừa đảo. Nếu phá hiện đối tượng nghi vấn thì báo ngay chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời phát hiện, bắt giữ.

Thiên Bình