Ngày 24/10/2023, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Út (SN 1982) trú tại tổ 7, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) là Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Hoa - Cây cảnh Thanh Út (Công ty Thanh Út) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2008, Công ty  Thanh Út được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư và cho thuê khoảng 20 nghìn m2 đất với thời gian là 50 năm. Năm 2009, UBND tỉnh ra Quyết định về việc thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty Thanh Út thuê đất thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch và dịch vụ - vườn hoa cây cảnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AK834434 cho Công ty được quyền sử dụng với diện tích 18.382,2m2 mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Phạm Văn Út  tại phiên tòa.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp thì Công ty Thanh Út do Phạm Văn Út làm giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty phải thực hiện các hạng mục đầu tư để đến tháng 6/2009 đưa dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, Phạm Văn Út đã không thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng.

Trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, Phạm Văn Út đã vay của vợ chồng ông Đặng Đình Dũng ở Thạch Thất (Hà Nội) số tiền hơn 7,2 tỉ đồng để đầu tư kinh doanh và trả nợ. Trong đó, số tiền trên 1,6 tỉ đồng Út vay của vợ chồng ông Dũng là quan hệ giao dịch dân sự đã được cơ quan CSĐT kết luận tại một vụ án khác.

Còn lại số tiền hơn 5,6 tỉ đồng Phạm Văn Út đã dùng ½ tổng số diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê để thực hiện dự án để làm tài sản thế chấp vay tiền với vợ chồng ông Đặng Đình Dũng. Phạm Văn Út đã giao toàn bộ giấy CNQSDĐ số AK834434 cùng các giấy tờ liên quan đến tài sản trên đất cho vợ chồng ông Dũng giữ.

Tuy nhiên, ngày 9/3/2010, Phạm Văn Út vẫn lập giấy đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh xin trích đo thửa đất và dụng bản trích đo này để đến Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) làm thủ tục xin tách thửa đất làm 2. Đến tháng 4/2010, Sở TNMT đã có Tờ trình về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho Công ty Thanh Út. Đến tháng 5/2020, UBND tỉnh đã cấp cho Công ty Thanh Út 2 Giấy CNQSDĐ. Trong đó, 1 thửa đất có diên tích là 9.252,7m2 và một Giấy CNQSDĐ có diện tích 9.129,5m2.

Việc Phạm Thanh Út làm thủ tục xin tách thửa đất trên vợ chồng ông Dũng không biết, không được Út bàn bạc. Sau khi nhận 2 giấy CNQSDĐ được tách, Phạm Thanh Út cũng không thông báo cho vợ chồng ông Dũng biết; không giao cho vợ chồng ông Dũng 1 giấy CNQSDĐ mới để đổi lấy Giấy CNQSDĐ số AK834434 nộp về Sở TNMT mà tiếp tục dùng 2 giấy CNQSDĐ mới để thực hiện việc chuyển nhượng và thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của 2 Giấy CNQSDĐ trên cho nhiều người khác.

Như vậy, sau khi vay được tiền, Phạm Văn Út đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền đã vay. Đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ Luật hình sự.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử,  sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên phạt Phạm Thanh Út mức án 15 năm tù.

Trước đó, ngày 26/5/2023, Phạm Thanh Út bị TAND tỉnh xử phạt 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ theo quy định của pháp luật, buộc bị cáo phải chấp hành tổng mức hình phạt của 2 bản án là 30 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của phía bị hại.

Quốc Hùng