* Tìm người đóng giả mẹ bán nhà 

Viện KSND tỉnh Tiền Giang cho biết vừa mới ban hành cáo trạng truy tố ra trước Toà để xét xử đối với bị can Lê Thị Linh Chi, về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 139 và 267 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Theo đó, trong thời gian từ năm 2013-2016, chỉ vì muốn có tiền trả nợ, Lê Thị Linh Chi tìm người đóng giả mẹ mình là bà Trần Thị Vinh đến Văn phòng Công chứng để lập Hợp đồng ủy quyền, sau đó sử dụng Hợp đồng ủy quyền trên thế chấp và chuyển nhượng quyền sở hữu đối với căn nhà số 13 Giồng Dứa, phường 7, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang để chiếm đoạt của anh Huỳnh Kim Ngân số tiền 1,2 tỷ đồng.

* Những cú lừa "vô tiền khoáng hậu"

Ngoài ra, Lê Thị Linh Chi thông qua mạng xã hội Facebook để đặt mua 2 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 63A- 04317 giả, sau đó sử dụng 2 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả thế chấp vay tiền để rồi chiếm đoạt của hai nạn nhân khác với tổng số tiền là 250 triệu đồng.

Chi làm ăn kinh doanh thua lỗ nhiều lần nên để có tiền trả nợ, Chi đã nẩy sinh ý định tìm cách chiếm đoạt tiền của người khác. Khi biết mẹ mình là bà Trần Thị Vinh muốn bán căn nhà tại số 13 Giồng Dứa, phường 7, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì Chi nói mẹ đưa Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (sau đây gọi tắt là GCN) để Chi giới thiệu cho người muốn mua nhà.

Sau khi được bà Vinh giao bản chính GCN, Chi đã thuê một người phụ nữ đóng giả bà Vinh (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 2 triệu đồng đến Văn phòng Công chứng làm thủ tục Công chứng Hợp đồng ủy quyền từ bà Vinh cho Chi.

Khi đã công chứng được Hợp đồng ủy quyền, Chi sử dụng Hợp đồng ủy quyền GCN để thế chấp, vay tiền của anh Huỳnh Kim Ngân (ngụ thị trấn Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) bằng hình thức lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đối với căn nhà nêu trên và vay tổng cộng 2 lần là 1,2 tỷ đồng. Sau đó, anh Ngân lập thủ tục sang tên sở hữu căn nhà nêu trên.

Khi bà Vinh phát hiện sự việc, bà đã tố giác sự việc đến Công an thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Tại Bản kết luận giám định số 220/GĐ-PC54 ngày 24/3/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang xác định chữ ký, chữ viết và dấu vân tay trên Hợp đồng ủy quyền đã được Công chứng không phải của bà Trần Thị Vinh.

Song song với việc lập hợp đồng ủy quyền giả để chiếm đoạt tài sản, Lê Thị Linh Chi còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt bằng hình thức mua giấy chứng nhận đăng ký ôtô giả thế chấp vay tiền chiếm đoạt.

Theo đó, Lê Thị Linh Chi vay và thế chấp xe của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân chi nhánh Tiền Giang (Ngân hàng Quốc Dân) để thanh toán tiền mua xe ôtô hiệu KIA K3, biển số 63A-043.17. Ngân hàng Quốc Dân giữ giấy đăng ký xe ôtô của Chi. Sau đó, thông qua mạng Internet Chi đặt mua 2 giấy chứng nhận đăng ký ôtô giả biển số 63A-043.17 với giá 5.000.000đ/giấy. Chi thế chấp giấy đăng ký ôtô giả này để vay tiền và chiếm đoạt của 2 bị hại với tổng số tiền là 250 triệu đồng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang Lê Thị Linh Chi đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, lời khai của bị can phù hợp với lời khai bị hại, người liên quan, vật chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

VKSND tỉnh Tiền Giang nhận định hành vi phạm tội trên đây của Lê Thị Linh Chi đã phạm vào các tội “Lừa đảo chiếm đoài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 139 và 267 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009. VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước Toà để xét xử bị can Lê Thị Linh Chi, về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 139 và 267 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009./.

Trân Định - Nguyễn Hòa - Nam Phong