Theo đó, thông tin từ Công an tỉnh Bình Định cho biết, ngày 3/5/2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bình Định kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ và kết luận điều tra sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 1 vụ án và truy tố 16 bị can trong vụ án này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hành vi làm giả hồ sơ để chiếm đoạt tiền hỗ trợ nhiên liệu khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2012 đến 2016, lợi dụng chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ, khuyến khích, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, cũng như thúc đẩy ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc, Ngô Thị Hoa và rất nhiều chủ tàu cá ở Bình Định mặc dù không khai thác hải sản ở vùng biển xa nhưng đã làm khống hồ sơ giả mạo tàu cá khai thác hải sản tại các vùng biển xa để nhận tiền hỗ trợ hàng chục tỷ đồng. Trong vụ án trên, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bình Định đã thu hồi cho Nhà nước hơn 35 tỷ đồng.

Hiện tại, sau khi nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra từ phía Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bình Định, VKSND tỉnh này đang thực hiện các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục tố tụng để đưa ra một trong các quyết định tố tụng đối với vụ án này.

Căn cứ theo quy định tại Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Thời hạn quyết định việc truy tố được quy định như sau:

1. Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát phải ra một trong các quyết định:

a) Truy tố bị can trước Tòa án;

b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

c) Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

Trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ án nà

Thế Đức