Ngày 25/8, VKSND huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã ký phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1990, trú tại đường Nguyễn Văn Linh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), Phạm Thị Mộng Uyên (SN 1993, trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) và Nguyễn Thị Ánh Nhung (SN 1959, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), để tiếp tục điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, đối tượng Vũ đã bỏ trốn khỏi địa phương đang bị truy nã.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh hoạ. 

Theo điều tra ban đầu, Vũ và Uyên có quan hệ tình cảm với nhau. Vào khoảng tháng 8/2018, do cần tiền để kinh doanh nên Vũ và Uyên đã bàn bạc thống nhất bán căn nhà và đất do mẹ và Uyên đang ở, sổ đỏ căn nhà này đứng tên người mẹ của Uyên là bà Hoàng Thị Kim Hồng (SN 1972) theo giấy CNQSDĐ số BB457819 do UBND huyện Cư Jút cấp (tài sản này là của bà Hồng sau khi ly hôn).

Sau đó, Vũ gặp và nhờ bà Nhung đóng giả là bà Hồng để bán đất cho anh Lê Cao Hiếu (SN 1989) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989) thì bà Nhung đồng ý và đưa CMND cho Vũ. Để tránh bị phát hiện, Vũ gỡ ảnh trong CMND của bà Nhung để dán vào CMND của bà Hồng.

Đến ngày 5/9/2019, Vũ cùng bà Nhung, Uyên gặp anh Tuấn và anh Hiếu tại quán cà phê đối diện văn phòng Công chứng Nguyễn Văn Nhất (thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút). Đúng như đã bàn bạc. Tại đây, Vũ và Uyên giới thiệu Nhung là bà Hồng (là mẹ đẻ của Uyên chủ căn nhà muốn bán).

Sau đó, Vũ cùng bà Nhung, Tuấn, Hiếu đi làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất tại văn phòng công chứng Nguyễn Văn Nhất và Phòng công chứng số 2 (huyện Cư Jút) thì được trả lời không làm được do thiếu thủ tục giấy tờ phân chia tài sản của bà Hồng. Ngay sau đó, tất cả quay lại quán cà phê.

Thấy Vũ và Uyên năn nỉ nên anh Tuấn và anh Hiếu đồng ý mua và viết tay giấy mua bán căn nhà số 25 đường Hai Bà Trưng (thị trấn Ea T’ling) với bà Hồng (tức bà Nhung đóng giả) với số tiền 300 triệu đồng. Quá trình mua bán, Vũ ký người làm chứng. Đồng thời, Vũ và bà Hồng chịu trách nhiệm cung cấp bổ sung giấy tờ cho Tuấn và Hiếu để làm hợp đồng mua bán sang tên giấy CNQSDĐ.

Sau khi giao tiền xong, Vũ đưa cho bà Nhung 2 triệu đồng. Riêng Tuấn và Hiếu mang CMND tên Hoàng Thị Kim Hồng (CMND có ảnh của bà Nhung), sổ hộ khẩu của bà Hồng, giấy CNQSDĐ mang tên bà Hoàng Thị Kim Hồng cho Hoàng Công Bách (Chuyên viên cơ quan Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cư Jút) để làm thủ tục hoàn thành việc phân chia tài sản sau ly hôn, nhằm mục đích cung cấp đủ giấy tờ để công chứng hợp đồng mua bán đất.

Khoảng 2 tháng sau, do không bổ sung được giấy tờ nên Bách trả hồ sơ cho Tuấn và Hiếu. Lúc này, Hiếu liên lạc với Vũ để đòi lại tiền thì không liên lạc được nên Hiếu gặp Uyên thì phát hiện bị lừa dối. Sự việc ngay sau đó anh Tuấn và anh Hiếu trình báo cho Cơ quan Công an huyện Cư Jút.

Chính Cương