Theo Công an phường Đa Kao, quận 1, TP HCM hình thức phạm tội là đối tượng công nghệ cao " gọi tắt là IT bẩn " thu thập thông tin trong Chứng minh nhân dân của người khác, làm giả chứng minh nhân dân (CMND) để tạo tài khoản ngân hàng và thực hiện hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
 Tang vật thu được của "IT bẩn"

Đồng thời lưu ý người dân, qua 2 vụ phạm pháp trên, đề nghị người dân lưu ý, Cơ quan Nhà nước, Ngân hàng, Công an ... khi giải quyết vụ việc liên quan đến tài khoản ngân hàng, đều mời người liên quan đến trụ sở để làm việc. Không làm việc qua điện thoại, tin nhắn. Khi phát hiện tin nhắn, điện thoại giả danh, đề nghị bà con liên hệ ngay cho Cảnh sát khu vực (CSKV).

Được biết, đối tượng chỉ tạo tài khoản ảo, làm giả CMND để thực hiện hành vi phạm tội. Đối với căn cước công dân có gắn chip, quét mã QR thì đối tượng không làm được, vì thông tin cá nhân được mã hóa, lưu giữ trên hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, tiến tới sẽ liên thông các Bộ, ngành khác.

Do đó, đề nghị người dân đã được cấp căn cước công dân có gắn chip thì giao CMND lại cho CSKV thu và có hướng xử lý, tránh thất thoát thông tin; Đối với những trường hợp chưa làm CCCD có gắn chíp thì người dân nên nhanh chóng đi làm để thông tin cá nhân mình được bảo mật cao hơn, góp phần đảm bảo an toàn cho cá nhân, ngăn ngừa tội phạm công nghệ cao hiện nay.

Phi Sơn