Ngày 25/8/2021, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự Trần Văn Thắng phạm tội “Giết người”, quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thắng 14 năm tù.

leftcenterrightdel
Ngày nhận bản án 14 năm tù, xót xa cũng đúng là ngày sinh nhật của Trần Văn Thắng. 

Theo Cáo trạng, Trần Văn Thắng, SN 25/8/1973, trú tại huyện Ea Súp đã ly hôn với vợ và một mình nuôi 2 con trai (một cháu 13 tuổi và một cháu 15 tuổi). Tuy nhiên, giữa Thắng và gia đình vợ cũ thường xảy ra mâu thuẫn vì khi thăm gặp hai cháu, gia đình bên ngoại không thông báo cho Thắng biết.

Khoảng 12h ngày 1/2/2021, Thắng nảy sinh ý định đến nhà vợ cũ (tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp) với mục đích “gặp ai đánh người đó” để giải quyết mâu thuẫn trên.

Thực hiện ý định, Thắng gọi hai con đi cùng nhưng không nói cho các cháu biết đi để làm gì và trước khi xuất phát, Thắng đưa cho các cháu 3 con dao nhọn bằng kim loại để cất trong người.

Khi đến nơi, Thắng nói với các cháu“đưa con dao dài nhất cho bố” , rồi cầm dao (chiều dài 47 cm) xông thẳng vào nhà, lục từng phòng để “gặp ai đánh người đó” như ý định.

Lúc này, Thắng chỉ gặp được bà P., SN 1959 (là mẹ vợ cũ của Thắng) và bao nhiêu thù hận, mâu thuẫn, Thắng dồn lên bà bằng việc đuổi đánh, dùng dao chém 3 nhát vào đầu và đâm 1 phát hướng bụng của bà P. (nhưng trúng vào chân trái), gây thương tích 13%.

Tại phiên tòa, Thắng đã thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Hội đồng xét xử nhận định, tuy Thắng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về việc làm của mình nhưng chỉ vì nóng giận, sự nhỏ nhen, ích kỷ của bản thân mà thực hiện hành vi đặc biệt nghiêm trọng, trái luân thường đạo đức, không đáng có. Vì vậy, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trần Văn Thắng 14 năm tù về tội “Giết người”.

Với Thắng, 14 năm tù mà Hội đồng xét xử tuyên phạt chỉ là một bản án về thời gian, nhưng cũng chính vào ngày hôm nay, ngày sinh nhật của mình, Thắng đã tự tay kết một bản án chung thân cho những đứa con mà mình hết mực yêu thương khi mãi mãi để trong tâm trí của chúng hình ảnh về một người cha “không tốt”.

Lẽ ra, Thắng và gia đình vợ cũ phải xác định được rằng “chặng đường sau khi ly hôn, Thắng và gia đình 2 bên nội, ngoại phải cố gắng chăm lo thật tốt cho các cháu để phần nào bù đắp những thiệt thòi mà người lớn đã gây nên, thế nhưng ....!”

Quang Hưng - Hải Âu