Rủ nhau rút tiền tiết kiệm

 Trước đó, trong các ngày 8 - 9/11, một số người dân rủ nhau đến Phòng giao dịch Văn Tiến, Chi nhánh Agribank TP. Yên Bái II (huyện Trấn Yên, Yên Bái) để rút tiền gửi trước kỳ hạn vì nghe thông tin Ngân hàng Agribank bị phá sản.

Qua tìm hiểu được biết, thông tin trên bắt nguồn từ một số công nhân làm trong khu công nghiệp gần Phòng giao dịch Văn Tiến truyền nhau thông tin, ngân hàng Agribank trong TP.HCM bị phá sản. Do vậy, nhiều người dân trong khu vực có tiền gửi tiết kiệm đã đến Phòng giao dịch Văn Tiến rút tiền. Thông tin này cũng nhanh chóng lan truyền đến nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái. Tại một số khu công nghiệp, đã xảy ra hiện tượng công nhân xin nghỉ việc để đến ngân hàng rút tiền, khiến một số chi nhánh, phòng giao dịch khác trong hệ thống Agribank Yên Bái bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Hoạt động của Agribank Yên Bái đã trở lại ổn định bình thường sau tin đồn phá sản (Ảnh: N.Minh) 
Trước tin đồn này, cán bộ các phòng giao Agribank Yên Bái đã phải giải thích với từng khách hàng rằng Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) - thuộc Agribank Việt Nam bị phá sản chứ không phải Ngân hàng Agribank bị phá sản. Việc ALCII phá sản theo luật định, nằm trong phương án tái cơ cấu Agribank đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Nếu người dân rút tiền gửi trước kỳ hạn thì sẽ không được hưởng lãi xuất theo kỳ hạn đã gửi mà chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Ngân hàng giải thích, người dân đã hiểu vấn đề

 Chiều 12/11, đến gửi số tiền tiết kiệm 180 triệu đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh TP Yên Bái, bà Nguyễn Thị Lan (62 tuổi, trú tại TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cho biết: Tuần trước, vì nghe nhiều người đồn rằng ngân hàng nông nghiệp bị phá sản nếu không rút tiền nhanh là sẽ mất. Vì vậy, sáng 9/11, tôi đã đến rút sổ tiết kiệm 180 triệu trước kỳ hạn hơn 2 tháng. Hôm nay, tôi đã hiểu đó là tin đồn thất thiệt nên tôi lại mang tiền đến đây gửi kỳ hạn 12 tháng.

Cũng trong chiều 12/11, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Agribank Yên Bái cho biết: Liên quan đến việc ALCII xin phá sản, một số kẻ xấu đã lợi dụng tung tin xuyên tạc Agribank phá sản, gây tâm lý bất an cho khách hàng, việc này đã làm Agribank Yên Bái đã bị ảnh hưởng. Việc ALCII xin phá sản không ảnh hưởng đến tiền gửi, tài sản của khách hàng tại Agribank, vì hai pháp nhân này hoàn toàn độc lập với nhau và hoạt động trong lĩnh vực khác nhau.

“Chúng tôi đã tuyên truyền và hiện giờ người dân cũng đã hiểu vấn đề này. Đến ngày hôm nay, mọi hoạt động của Agribank Yên Bái đã trở lại bình thường. Do bị ảnh hưởng bởi tin đồn mấy ngày qua nên hiệu quả kinh doanh có bị giảm sút chút ít so với tháng trước, nhưng không đáng kể”, ông Hồng cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí về tin đồn trên, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, sau khi cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ ông Lê Bạch Hồng, nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vào ngày 9/11, một số báo, trang thông tin điện tử đã đề cập đến việc Agribank đứng ra bảo lãnh cho ALCII vay vốn của BHXH Việt Nam, đồng thời quy kết ALCII bị tuyên phá sản, Agribank phải có trách nhiệm trả nợ thay cho ALCII. Rất có thể, từ đó đã xuất hiện tin đồn không có thật.

ALCII phá sản không ảnh hưởng đến Agribank

Trước tin đồn trên, ngày 11/11, Agribank đã phát đi thông cáo, khẳng định việc phá sản của ALCII không ảnh hưởng đến hoạt động của Agribank.

Theo thông báo từ Agribank, thực hiện Đề án tái cơ cấu Agribank, ngày 30/5/2016, ALCII đã đệ đơn lên tòa án xin tuyên bố phá sản. Ngày 31/7/2018, TAND TP.HCM đã ra Quyết định số 1009/2018/QĐ-TBPS tuyên bố phá sản đối với ALCII. Ngày 12/10/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2004/QĐ-NHNN thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của ALCII.

Theo quyết  định của TAND TP.HCM, Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt là đơn vị được giao nhiệm vụ quản tài viên xử lý công nợ liên quan đến ALCII. ALCII là tổ chức tín dụng phi ngân hàng, có tư cách pháp nhân độc lập; các sai phạm diễn ra trong giai đoạn 2006-2008 đã được phát hiện và xử lý từ nhiều năm trước.

Agribank khẳng định, việc phá sản ALCII không ảnh hưởng đến hoạt động của Agribank cũng như tiền gửi của khách hàng tại Agribank.

Sau giai đoạn tái cơ cấu, hoạt động kinh doanh của Agribank an toàn, hiệu quả. Lợi nhuận trước thuế của Agribank tăng dần qua các năm (năm 2016 đạt 4.212 tỷ đồng; năm 2017 đạt 5.018 tỷ đồng, 10 tháng năm 2018 đạt 6.000 tỷ đồng).

Trong 2 năm liên tiếp (2016 và 2017), Agribank đều có tên trong danh sách 20 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, kể từ 17h ngày 9/11/2018, sau khi có thông tin cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ ông Lê Bạch Hồng, nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, một số báo, trang thông tin điện tử đã đề cập đến việc Agribank đứng ra bảo lãnh cho ALCII vay vốn của BHXH Việt Nam, đồng thời quy kết "ALCII bị tuyên phá sản, Agribank phải có trách nhiệm trả nợ thay cho ALCII”.

Về vấn đề này, Báo cáo kiểm toán năm 2011 của Kiểm toán Nhà nước đối với BHXH Việt Nam đã có kết luận cụ thể; cơ quan cảnh sát điều tra đang xác minh làm rõ; Tòa án nhân dân TP.HCM và Tòa án cấp cao đang xử lý theo trình tự.

Agribank sẽ thông tin đầy đủ tới các cơ quan thông tấn báo chí ngay sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Agribank mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm hỗ trợ, định hướng truyền thông tới dư luận xã hội để tránh gây tâm lý bất an, đảm bảo ổn định hoạt động Agribank nói riêng và của hệ thống ngân hàng nói chung.

Hồng Nguyên